Friday, March 31, 2017

วัดพระทอง, ศาลเจ้าปุดจ้อ และศาลเจ้าจุ๊ยตุ่ย ภูเก็ต




หลังจาก Check In เข้าพักโรงแรม Proud Phuket  พวกเราก็เริ่มเดินทางทันที แน่นอนว่าเมื่อมี สว. (สูงวัย) ร่วมคณะสิ่งแรกที่ต้องทำเพื่อความเป็นสิริมงคลก็คือไหว้พระและสิ่งศักดิ์สิทธิ์











เริ่มต้นจากวัดพระทองหรือพระผุด วัดเก่าแก่ในอำเภอถลาง  วัดแห่งนี้เป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปขนาดใหญ่ซึ่งผุดจากพื้นเพียงครึ่งพระองค์  ซึ่งมีตำนานเกี่ยวกับความมหัศจรรย์ของพระพุทธรูปองค์นี้มากมาย   ชาวภูเก็ตทั้งคนพื้นเมืองและชาวไทยเชื้อสายจีนให้ความนับถือพระทองหรือพระผุด (พู่ฮุก) เป็นอย่างมาก โดยมีความเชื่อว่าผู้ที่มีทุกข์โศกเมื่อกราบไหว้ก็สัมฤทธิ์ผลตามที่ปรารถนา วันที่พวกเราไปกราบองค์พระทองไม่ตรงกับเทศกาลและวันหยุดทำให้มีคนไปสักการะค่อนข้างบางตา ข้อดีก็คือมีสมาธิในการสักการะบูชาอย่างเต็มที่


------------------------------------------------------------------------------------------


พวกเราออกจากวัดพระทองประมาณ 11 นาฬิกา ขับรถตรงเข้าเมืองภูเก็ตเพื่อสักการะศาลเจ้าปุดจ้อหรือศาลเจ้าแม่กวนอิมซึ่งตั้งอยู่บนถนนระนองใจกลางเมืองภูเก็ต  ศาลเจ้าแห่งนี้เป็นศาลเจ้าเก่าแก่อายุกว่าร้อยปี (คำว่า 'ปุดจ้อ' หมายถึงพระโพธิสัตว์กวนอิม แต่เป็นภาษาฮกเกี้ยนซึ่งเป็นภาษาของชาวไทยเชื้อสายจีนฮกเกี้ยนซึ่งตั้งรกรากอยู่ที่ภูเก็ตจำนวนมาก) ซึี่งชาวภูเก็ตนับถือเลื่อมใสและนิยมกราบไหว้ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลเป็นประจำ




หลังจากสักการะเจ้าแม่กวนอิมในศาลเจ้าปุดจ้อ พวกเราใช้ทางเชื่อมต่อด้านหลังไปยังศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้งซึ่งเป็นศาลเจ้าที่ชาวภูเก็ตมาร่วมพิธีถือศีลกินผักในเทศกาลกินเจ







เสร็จสิ้นการสักการะบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในวันแรกที่มาภูเก็ตเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ประมาณเที่ยงเศษๆ อากาศที่ภูเก็ตค่อนข้างร้อนอบอ้าวและแดดจัดมาก ได้เวลาเติมพลังเพื่อการเดินทางในช่วงบ่าย พรุ่งนี้มาติดตามอาหารมื้อแรกที่ภูเก็ตของผมครับ



0 Comments:

Post a Comment