Monday, December 19, 2016

การสวมหมวกทำให้ศีรษะล้าน จริงหรือไม่



มีความเชื่อมานานว่า การสวมหมวกทำให้ศีรษะล้าน  เนื่องจากความร้อนและความอับชื้น ความจริงแล้วศีรษะล้านจากการสวมหมวกมีโอกาสเกิดขึ้นน้อยมาก

Mental Floss  อธิบายสาเหตุของศีรษะล้านว่า ที่เกิดในเพศชายประมาณ 95% เกิดจากฮอร์โมน Dihydrotestosterone หรือ DHT  โดยมีกรรมพันธ์มีบทบาทสำคัญ  สาเหตุอื่นๆ ที่ทำให้ศีรษะล้านยังประกอบด้วย การขาดสารอาหาร, การใช้ยาบางชนิด, การติดเชื้อ, การเป็นแผลที่หนังศีรษะ

ในเพศหญิงโอกาสเกิดศีรษะล้านมีน้อยกว่าเพศชาย ส่วนสาเหตุก็ไม่แตกต่างกันเพียงแต่ไม่ได้เกิดจาก ฮอร์โมน Dihydrotestosterone หรือ DHT  แต่มีสาเหตุที่ทำให้ศีรษะล้านเพิ่มมาอีกอย่างคือการตั้งครรภ์ โดยกรรมพันธ์มีบทบาทสำคัญเช่นกัน

นอกจากนี้ศีรษะล้านยังอาจเกิดเนื่องจากอาการ Traction alopecia หรือหนังศีรษะบางบริเวณผมไม่งอกเนื่องจากถูกรัด, ทับ, ถูซ้ำๆ เป็นประจำ จนทำให้เซลล์เส้นผมหรือรากผมถูกทำลาย เช่นการเกล้าผมแน่นเกินไป, การติดกิ๊บแน่นเกินไป, การสวมหมวกกันน็อกขนาดเล็กเกินไป ต่อเนื่องเป็นประจำ เป็นต้น

โอกาสศีรษะล้านจากการสวมหมวกอาจเกิดขึ้นถ้านิยมสวมหมวกที่รัดแน่นเป็นประจำ นอกจากทำให้ผมร่วงเวลาถอดหมวกแล้วอาจทำเกิดอาการ Traction alopecia ตรงบริเวณหนังศีรษะที่โดนหมวกกดทับ นอกจากนี้ยังอาจเพิ่มโอกาสศีรษะล้านในผู้ที่กำลังผมร่วงเนื่องจากกรรมพันธ์เป็นสาเหตุ



ขอบคุณ Clip จาก YouTube
 

0 Comments:

Post a Comment