Friday, November 11, 2016

สาเหตุของขอบตาดำคล้ำหรือตาหมีแพนด้า และวิธีป้องกัน




ขอบตาดำคล้ำ หรือที่เรียกกันง่ายๆ ว่าตาหมีแพนด้า ไม่ใช่เรื่องผิดปกติแต่เกิดขึ้นได้กับทุกคน ขอบตาดำคล้ำเกิดจากหลายสาเหตุ   อ่านวิธีป้องกันและบรรเทาอาการตาดำคล้ำ


ขอบตาดำคล้ำ เกิดขึ้นได้กับทุกคนไม่เลือกเพศชายหรือหญิง ที่น่าแปลกคือบางคนมีอาการตาดำคล้ำได้ง่ายกว่าคนทั่วไป  สาเหตุที่ผิวหนังบริเวณขอบตาดำคล้ำเนื่องจาก

  1. ผิวหนังบริเวณใต้ตาบางและมีไขมันปกคลุมน้อยกว่า ทำให้สามารถมองเห็นเส้นโลหิตฝอยได้ชัดเจนกว่าผิวหนังส่วนอื่น
  2. กรรมพันธ์ยังมีส่วนเกี่ยวข้องกับขอบตาดำคล้ำด้วยเช่นกัน โดยเป็นตัวกำหนดจำนวนเม็ดสีหรือ Melanin ของผิวหนังบริเวณนี้ ทำให้บางคนมีปัญหาขอบตาดำคล้ำเกิดขึ้นได้ง่าย   
  3. อายุเป็นอีกสาเหตุสำคัญของขอบตาดำคล้ำ วัยที่เพิ่มขึ้นทำให้การสร้าง Cell ผิวหนังลดลง  ผิวหนังใต้ตายังจะยิ่งบางลงทำให้ขอบตาดำคล้ำยิ่งขึ้น

ถึงเราจะไม่สามารถควบคุมไม่ให้เกิดขอบตาดำคล้ำได้ 100% แต่ก็มีวิธีป้องกันและบรรเทาอาการดังนี้
  1. การพักผ่อนให้เพียงพอและหลีกเลี่ยงความเครียด  การอดนอนและความเครียดจะเร่งให้ร่างกายเร่งสร้าง Cortisol เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายเกิดความตื่นตัว เกิดการบีบรัดของเส้นโลหิตในร่างกายส่งผลให้เส้นโลหิตฝอยบริเวณใต้ตาโป่งพองและทำให้ขอบตาดูดำคล้ำขึ้น  
  2. โรคภูมิแพ้ (Allergies) ทำให้ขอบตาดำคล้ำขึ้นเช่นกัน อาการภูมิแพ้จะทำให้ร่างกายปล่อยสาร Histamine  ซึ่งทำให้หลอดเลือดขยานตัว ทำให้ขอบตาดำคล้ำเช่นกัน  ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับยาแก้แพ้เพื่อบรรเทาอาการภูมิแพ้ซึ่งจะทำให้ปัญหาขอบตาดำคล้ำลดลง
  3. รังสี Ultra Violet ในแสงแดด จะทำอันตรายเซลล์ผิวหนังใต้ตาซึ่งบอบบางเป็นพิเศษอยู่แล้ว ทำให้มองเห็นเส้นโลหิตใต้ตาได้เด่นชัดขึ้น  วิธีป้องกันคือการใช้ครึมกันแดด หรือ Sunscreen Lotion
  4. ผู้มีปัญหาโพรงจมูกอักเสบต้องปรึกษาแพทย์ เนื่องจากอาการไซนัสอักเสบส่งผลให้ขอบตาดำคล้ำเช่นกัน  
  5. งดสูบบุหรี่  บุหรึ่ไม่ได้เพียงทำให้เกิดอันตรายร้ายแรงจากถุงลมโป่งพองและมะเร็งเท่านั้น ควันบุหรี่ยังทำอันตรายเซลล์ผิวหนังใต้ตาโดยตรง  

ที่มา: Lifehacker



0 Comments:

Post a Comment