Monday, August 10, 2015

อกหัก หญิงหรือชายเจ็บกว่ากัน?


 Image Source: Playbuzz


อกหักหรือเลิกราแต่ละครั้งทำความเจ็บปวดให้กับทั้ง 2 ฝ่าย  หลายๆ คนที่ทำใจไม่ได้อาจถึงขั้นคิดสั้นหรือเสียผู้เสียคน  พวกเราเคยสงสัยมั้ยครับว่าอกหักแต่ละครั้ง หญิงหรือชายเจ็บกว่ากัน?



ทีมงานจากมหาวิทยาลัย Binghamton University และ University College London  นำโดย Craig Morris  ทำการศึกษาจากอาสาสมัครจำนวน 5,705 คนจาก 96 ประเทศทั่วโลกที่เคยอกหักหรือหย่าร้างมาก่อน  ทุกคนต้องตอบคำถามถึงความเจ็บปวดที่ส่งผลกระทบต่อสภาพร่างกายและจิตใจด้วยการให้ Rate ความเจ็บปวดตั้งแต่ 0 ถึง 10  (0 คือไม่รู้สึกเจ็บปวดไปจน 10 ที่หมายถึงเจ็บสุดๆ จนทนไม่ได้)

ผลการสำรวจพบว่าฝ่ายหญิงจะรู้สึกเจ็บปวดมากกว่าฝ่ายชาย โดยค่าความเจ็บปวดที่ส่งผลกระทบต่อสภาพร่างกายของฝ่ายหญิงอยู่ที่ 4.21 ค่าความเจ็บปวดที่ส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจอยู่ที่ 6.84  ในขณะที่ผู้ชายจะค่าความเจ็บปวดที่ส่งผลกระทบต่อสภาพร่างกายอยู่ที่ 3.75 และค่าความเจ็บปวดที่ส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจอยู่ที่ 6.58

ผลการสำรวจยังพบว่าถึงผู้หญิงที่อกหักจะต้องพบความเจ็บปวดที่หนักหน่วงกว่าแต่ฝ่ายหญิงมีแนวโน้มจะฟื้นฟูกลับเป็นปกติได้ดีกว่าและสภาพจิตใจจะเข้มแข็งกว่าเดิม ในขณะที่ฝ่ายชายจะไม่ค่อยสามารถฟื้นฟูให้กลับเป็นดั่งเดิมเพียงแต่จะเดินหน้าแสวงหารักใหม่มาทดแทนเท่านั้น

ผลสำรวจพบอีกว่าเมื่ออายุ 30 ปี ชายและหญิงจะผ่านความผิดหวังเรื่องความรักประมาณ 3 ครั้งและจะมีอย่างน้อยหนึ่งครั้งที่ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อคุณภาพชีวิตอย่างน้อยเป็นสัปดาห์หรือเป็นเดือน เช่นอาจทำให้การเรียนมีปัญหา,สูญเสียหน้าที่การงาน, ฯลฯ

โดยสรุปก็คืออกหักแต่ละครั้ง ฝ่ายหญิงเจ็บกว่าแต่ฝ่ายชายเจ็บลึก!

ที่มา: Dailymail


0 Comments:

Post a Comment