Wednesday, January 9, 2013

7 ขั้นตอนให้นอนหลับสนิท



ในขณะที่เรานอนหลับร่างกายจะใช้เวลาช่วงนี้ในการซ่อมแซมฟื้นฟูอวัยวะทุกส่วนที่ผ่านการใช้งานมาตลอดทั้งวันและเติมเต็มพลังงานสำหรับวันใหม่ที่จะมาถึง  กระบวนการนี้จะทำได้เต็มประสิทธิภาพเมื่อเราหลับสนิท ซึ่งเราสามารถเปรียบเทียบความรู้สึกระหว่างการนอนหลับสนิทเพียงไม่กี่ชั่วโมงและตื่นมาอย่างกะปรี้กะเปร่ากับการนอนหลับๆ ตื่นๆ ทั้งคืนแต่ตื่นมาพร้อมกับอาการอ่อนเพลีย

Dumb Little Man  แนะนำ 7 ขั้นตอนที่จะช่วยให้เราเพิ่มคุณภาพในการนอนของเรา ทำให้สามารถนอนหลับสนิทและตื่นขึ้นมาพร้อมกับความสดชื่น ดังนี้ครับ

1. Have A Sleep Journal  จดบันทึกเวลาเข้านอนและตื่นนอนอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งจะช่วยให้เรารู้ระยะเวลาในการนอนในแต่ละวันเพื่อสามารถนำมาปรับและจัดทำตารางเวลาการนอนของเราให้ถูกต้องและเหมาะสม

2.  Sleep Early  ข้อนี้น่าจะเป็นเรื่องที่ปฏิบัติยากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่อาศัยอยู่ในเมืองและกำลังอยู่ในวัยทำงาน  แต่จากการศึกษาพบว่าการเข้านอนประมาณ 22.00 น. เป็นเวลาที่เหมาะสมที่สุด

3.  Eliminate Distractions  ขจัดสิ่งรบกวนการนอนหลับสนิท ซึ่งมี 3 ประการคือ
        ขจัดสิ่งรบกวนจิตใจ  โดยการปิด TV และหยุดใช้เครื่องมือสื่อสารเช่น Internet, Smartphone ก่อนเข้านอนประมาณ 1 ชั่วโมง เพื่อให้สมองของเราหลุดพ้นจากเรื่องที่จะมา
        ขจัดสิ่งรบกวนสายตา โดยปรับแสงสว่างในห้องให้เหมาะสมสำหรับการนอนหลับ
        ขจัดเสียงที่รบกวน ไม่ให้มีเสียงที่รบกวนการนอนหรือใช้ ear plugs

4.  Be Physically Active  การออกกำลังกายเบาๆ เช่นการเดิน ก่อนเข้านอนประมาณ  1 ชั่วโมง เพื่อให้หัวใจสูบฉีดและกล้ามเนื้อทำงาน จะช่วยให้นอนหลับสนิท

5.  Have Clean Bed   การดูแลให้ผ้าห่ม ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน สะอาดอยู่เสมอ นอกจากลดโอกาสเกิดโรคภูมิแพ้ที่เกิดจากไรฝุ่น ยังมีส่วนช่วยให้เรานอนหลับสนิท

6.  Ovoid Coffee and Stimulants  หลีกเลี่ยงการดื่มชา กาแฟ และเครื่องดื่มบำรุงกำลัง อย่างน้อย 6 ชั่วโมงก่อนเข้านอน ถึงแม้หลายๆ คนจะสามารถดื่มชา กาแฟก่อนนอนโดยไม่รบกวนการนอน แต่สาร Caffeine จะรบกวนการผลิตสาร melatonin ของร่างกาย และทำให้เรานอนหลับไม่สนิท

7.  Deep Breathing  ฝึกการหายใจลึกๆ และยาวๆ เพื่อกำหนดสมาธิ จะช่วยให้นอนหลับสนิท

0 Comments:

Post a Comment