Tuesday, July 24, 2012

อาการ Burnout และวิธีแก้ไข

อาการ Burnout  เกิดขึ้นได้กับทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสังคมที่มีการแข่งขันสูง ผู้คนทำงานหนักจนไม่มีเวลาพักผ่อน ซึ่งอาการเช่นนี้สามารถส่งผลเสียต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเกี่ยวกับการงาน ความสัมพันธ์กับผู้อื่น รวมทั้งต่อสุขภาพของตนเอง

Lifehacker แนะนำวิธีสังเกตุอาการ Burnout รวมทั้งแนะนำวิธีการแก้ไขเบื้องต้นไว้ดังนี้ครับ

7 อาการของคนที่เกิดอาการ Burnout
  1.  นอนไม่หลับหรือหลับไม่สนิท
  2.  ทำงานหนักมากจนรู้สึกล้าแต่ผลงานกลับไม่คืบหน้า
  3.  เกิดอาการป่วยบ่อยๆ โดยหาสาเหตุไม่ค่อยได้
  4.  เกิดอาการเฉยเมยไม่สนใจต่อสภาวะรอบตัว
  5.  เกิดอาการหลงลืมเพิ่มขึ้น
  6.  หงุดหงิดง่าย ไม่เว้นแม้กระทั่งต่อเพื่อนร่วมงาน เพื่อนฝูง คนรัก หรือคนในครอบครัว
  7.  รู้สึกหดหู่ซึมเศร้า

6 วิธีเบื้องต้นในการแก้ไขภาวะ Burnout
  1. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ  การนอนหลับที่เพียงพอช่วยลดความเครียด เสริมสร้างความจำและสมาธิ  ช่วยให้ประสิทธิภาพของงานดีขึ้น 
  2. ออกกำลังกายเป็นประจำ  การออกกำลังกายเป็นการเพิ่มสมรรถภาพของสมองและเป็นวิธีลดความเครียดได้ดีที่สุด
  3. หาเวลาอยู่กับธรรมชาติ   การศึกษาพบว่าการอยู่กับธรรมชาติ เช่นเดินเล่นในสวนสาธารณะช่วยลดความเครียดได้เป็นอย่างดี พื้นที่สีเขียวที่เพิ่มขึ้น 1% ลดความเครียดของผู้อยู่อาศัยได้ 1% เช่นกัน
  4. หยุดพักเป็นระยะเมื่อต้องทำงานต่อเนื่อง การศึกษาพบว่าการทำงานต่อเนื่องแบบไม่พักนาน 50 นาที ทำให้ความสามารถในการจดจำและสมาธิลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการพักเป็นระยะ 2 ครั้งช่วยแก้ปัญหานี้ได้
  5. จำกัดชั่วโมงทำงานให้เหลือ 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ การศึกษาพบว่าการทำงานสัปดาห์ละ 40 ชั่วโมงทำให้ได้งานที่มีประสิทธิผลที่สุด และเป็นการเพิ่มเวลาส่วนตัวให้กับพนักงานซึ่งจะช่วยลดความรู้สึกเบื่อหน่ายอ่อนล้าในการทำงาน
  6. หาเวลาพักร้อนเพื่อเดินทางท่องเที่ยว การเดินทางท่องเที่ยวช่วยลดอาการ Burnout ได้เป็นอย่างมาก นักวิจัยพบว่าภายในเวลา 5 สัปดาห์หลังการลาพักร้อนเพื่อเดินทางท่องเที่ยว คนทำงานส่วนใหญ่้จะมีความเครียดลดลง มีปัญหาสุขภาพน้อยลง นอนหลับได้ดี และมีอารมณ์โดยรวมดีขึ้น

ถ้าปฏิบัติตามนี้แล้วยังไม่ดีขึ้นก็ได้เวลาพบแพทย์แล้วครับ

0 Comments:

Post a Comment