Saturday, April 11, 2009

ทำไมถึงหัวล้าน? คำตอบคือ DHT ตัวการหัวล้าน

อาการ ผมบาง หรือศีรษะล้านในผู้ชายจะแสดงอาการได้ต้องมีองค์ประกอบ 2 ส่วน คือ กรรมพันธุ์หรือยีนส์ศีรษะล้าน และฮอร์โมนเพศชายหรือ testosterone ซึ่งผลิตจากลูกอัณฑะและต่อมหมวกไต แล้วจึงแพร่เข้าสู่กระแสเลือด ไหลเวียนไปสู่ส่วนต่างๆ ของร่างกาย โดยที่หนังศีรษะจะเปลี่ยน testosterone ไปเป็นฮอร์โมนเพศชายอีกตัวหนึ่งชื่อว่า DHT หรือ Dihydrotestosterone โดยเอนไซม์ (enzyme) 5- alphareductase เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ และเกิดขึ้นในผู้ชายทุกคนเมื่อย่างเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ ผู้ชายทุกคนจึงมีทั้ง testosterone และ DHT เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา

ที่น่าสนใจคือ DHT มีฤทธิ์แรงกว่า testosterone ถึง 3 เท่า

น.พ.สุรเดช พงษ์รัตนานุกูล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมปลูกผมอธิบายว่า ผมร่วงและศีรษะล้านมีสาเหตุจากพันธุกรรมกว่าร้อยละ 90 คน ที่มีพันธุกรรมผมร่วง DHT จะไปขัดขวางกระบวนการสร้างเส้นผมปกติ และทำให้เซลล์รากผมฝ่อตัว ผมค่อยๆ หลุดร่วงในที่สุด ซึ่งผู้ชายมักมองข้ามความสำคัญของการรักษาที่ถูกวิธีจนเกิดปัญหา ส่งผลต่อบุคลิกและความมั่นใจ การรักษาจึงต้องแก้ไขที่ต้นเหตุ คือ ลดปริมาณฮอร์โมน DHT ลง ซึ่งการใช้ยาเพื่อรักษาผมบางที่เกิดจากกรรมพันธุ์เป็นทางเลือกหนึ่งที่ใช้ แล้ว ได้ผลและปลอดภัย เนื่องจากเป็นการรักษาที่ชะลอการฝ่อตัวของเซลล์รากผม

คุณ หมอเน้นว่าผู้ที่ผมบาง ผมร่วงจนผิดปกติควรปรึกษาแพทย์ เพราะสิ่งสำคัญคือ ต้องมีความอดทนในการทานยาต่อเนื่องไปตราบเท่าที่ฮอร์โมนเพศชายยังผลิตอยู่ อย่างน้อยใช้เวลา 3 เดือนถึงจะเห็นผล

ข้อมูลจาก D Life หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ

0 Comments:

Post a Comment