Tuesday, August 19, 2008

ทำอย่างไรให้ Condo, อพาร์ทเม้นท์ น่าอยู่เหมือนบ้าน

สมัยนี้การพักอาศัยอยู่ในห้องเช่า อพาร์ทเม้นท์ หรือคอนโด เป็นเรื่องปกติธรรมดาสำหรับคนวัยทำงานที่มีที่ทำงานอยู่ไกลจากบ้านของตัวเอง ปัญหาสำหรับผู้ที่พักอาศัยในห้องเช่า อพาร์ทเม้นท์ หรือคอนโด ก็คือความคับแคบ จำเจ และรู้สึกอึดอัดที่ต้องอยู่ในห้องสี่เหลี่ยมที่มีพื้นที่ค่อนข้างจำกัด  ผมได้อ่านบทความจาก website แห่งหนึ่งที่ชื่อว่า http://www.gomestic.com/Apartment-Living/How-to-Make-Your-Apartment-Seem-Closer-to-Home.107161  ซึ่งบอกวิธีที่สามารถช่วยให้การอาศัยอยู่ในคอนโด หรืออพาร์ทเม้นท์ ไม่น่าเบื่อและมีบรรยากาศของบ้านที่เราคุ้นแคย

1.  เพิ่มแสงสว่างในห้อง  จากการศึกษาพบว่าแสงสว่างช่วยให้ความรู้สึกของคนเราดีขึ้นกว่าเดิม นอกจากนี้แสงสว่างยังช่วยให้การทำกิจกรรมประจำวันต่างๆ เป็นไปได้สะดวกยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือ ดุโทรทัศน์ ค้นหาหยิบฉวยสิ่งของในห้อง ซึ่งแน่นอนว่าทำให้อารมณ์ความรู้สึกของเราดีขึ้นด้วย  ติดตั้งหลอดไฟฟลูออเรสเซ้นท์ ในจุดที่ต้องการแสงสว่าง หรือจุดที่เราใช้พักผ่อนอ่านหนังสือ ฟังเพลง ทำงาน ไม่เป็นการสิ้นเปลืองเงินทองมาก แต่กลับได้ผลตอบแทนที่มากมายจริงๆ




2.  ปลูกต้นไม้ในห้อง  ต้นไม้กระถางเล็กๆ ที่ให้สีสันสวยงามหรือออกดอกได้ง่าย และดูแลรักษาได้ง่าย ไม่โตเร็วเกินไป หรือมีใบที่ร่วงงาย จนเป็นภาระในการดูแล ล้วนแต่เหมาะที่จะนำมาประดับห้อง หรือมุมโปรดของเรา  เนื่องจากเรามีชีวิตจิตใจ ทำให้เราต้องการอยู่กับธรรมชาติ การมีต้นไม้กระถางในห้อง จะทำให้ห้องพักของเรามีชีวิตชีวาขึ้นทันที



3.  ของประดับห้องและภาพแขวน  เจียดเงินในกระเป๋าหาซื้อของประดับชิ้นไม่ต้องใหญ่มาก หรือจะหาซื้อภาพที่ถูกใจหรือภาพของใครก็ตามที่เป็นกำลังใจให้เรา แขวนหรือวางไว้ในมุมโปรด ก็สามารถช่วยให้จิตใจของเรารู้สึกสดชื่นขึ้นกว่าเดิม





4.  ความสะอาดและเป็นระเบียบ  ข้อสุดท้ายนี้เพิ่มเติมโดยตัวผมเอง จากประสพการณ์ตอนหนุ่มๆที่เคยอาศัยในอพาร์ทเม้นท์ เนื่องจากพื้นที่จำกัดของห้อง ถ้าเราปล่อยให้รกเมื่อไหร่ เป็นอยากจะกลับไปอยู่บ้านทันที หัวใจของการอาศัยในอพาร์ทเม้นท์หรือ คอนโด คือต้องจัดข้าวของให้เป็นที่เป็นทางและทำความสะอาดทุกวัน



0 Comments:

Post a Comment