Tuesday, November 25, 2008

The World Factbook 2008 (ข้อมูลประเทศต่างๆ ในโลกใบนี้)

ประโยชน์ที่สำคัญที่สุดข้อหนึ่งของ Internet ก็คือการค้นหาข้อมูลความรู้ต่างๆ  แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นก็คือ ข้อมูลที่ได้รับมาถูกต้องเพียงใด  บางครั้งเรื่องๆ เดี่ยวกันแต่ข้อมูลที่ได้มาจากแต่ละที่ไม่เหมือนกันเลย


ข้อมูลความรู้ที่ถูกค้นหามากเป็นอันดับต้นๆ ผ่านทาง Internet ก็คือข้อมูลความรู้ทั่วไป เกี่ยวกับประเทศต่างๆ ทั่วโลก  ส่วนใหญ่ก็เพื่อเป็นส่วนประกอบในการวิจัยหรือทำรายงานต่างๆ ถ้าหากพวกเราต้องการความแม่นยำของข้อมูลทั่วๆ ไป ของประเทศต่างๆ ในโลกของเรา คิดว่าข้อมูลจาก The World Factbook  เป็นข้อมูลที่เชื่อถือได้มากแห่งหนึ่ง

The World Factbook จัดทำโดย  CIA (Central Intelligence Agency) ของสหรัฐอเมริกา รวบรวมข้อมูลทั่วไปๆ ของประเทศต่างๆ ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลทางภูมิศาสตร์ ประชากร ฐานะทางเศรษฐกิจ ฯลฯ ไว้อย่างครบถ้วน  ก่อนหน้านี้ข้อมูลเหล่านี้สามารถดูได้ทาง Website ของ CIA เท่านั้น แต่เดี๋ยวนี้ถูกจัดทำเป็น Ebook ให้ download ได้แล้ว ซึ่งล่าสุดนี้เป็น The World Factbook ของปี 2008 update เมื่อ 20 พฤศจิกายน 2008 นี้เอง (ปกติ World Factbook จะจัดทำปีละครั้ง) ในรูปแบบของ html files  เนื่องจากรวบรวมเรื่องราวของประเทศทั่วโลกไว้ทั้งหมด ทำให้เป็น Ebook ขนาดใหญ่พอสมควร ความจุประมาณ 105 Mb

พวกเราที่สนใจเรื่องเหล่านี้  หรือต้องใช้ข้อมูล สามารถ download ได้ฟรี ที่ https://www.cia.gov/library/publications/download/

1 Comments:

  1. ขอบคุณค่ะสำหรับข้อมูล

    ReplyDelete