Wednesday, February 7, 2018

สัตว์แพทย์ออสเตรเลียเตือน ห้ามสุนัขกินไก่ดิบเสี่ยงต่อาการอัมพาต




สัตว์แพทย์ออสเตรเลียเตือน ห้ามสุนัขกินไก่ดิบเสี่ยงต่อาการอัมพาต หลังงานวิจัยโดยสัตว์แพทย์จาก University of Melbourne's U-Vet Werribee Animal Hospital พบว่าอาจมีความเกี่ยวข้องระหว่างอาการอัมพาตในสุนัขกับไก่ดิบ





ถึงจะเป็นอาการที่ไม่เกิดขี้นบ่อย แต่ Polyradiculoneuritis (APN)  มีผลรุนแรงทำให้เกิดอาการกล้ามเนื้อ่อนแรงในสุนัข เริ่มจากขาหลัง ตามมาด้วย ขาหน้า, คอ, หัว, ใบหน้า และถ้าลามไปถึงส่วนหน้าอก สุนัขมักจะตาย ส่วนสุนัขที่รอดอาจต้องใช้เวลาประมาณครึ่งปีในการฟื้นฟูร่างกาย

สัตว์แพทย์ยังหาสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการ Polyradiculoneuritis (APN) ไม่พบ แต่จากการสังเกตพบว่าอาการใกล้เคียงกับ Guillain-Barre syndrome (GBS) ในมนุษย์ ซึ่งพบว่าประมาณ 40% เกิดจากการกระตุ้นของเชื้อแบคทีเรีย Campylobacter ที่พบในไก่ดิบ

คณะสัตว์แพทย์จาก University of Melbourne's U-Vet Werribee Animal Hospital จึงทำการวิจัยด้วยการเก็บข้อมูลจากสุนัขที่ได้รับอาหารปกติกับสุนัขที่เลี้ยงด้วยไก่ดิบ พบว่าไก่ดิบเพิ่มความเสี่ยงที่ทำให้ประสิทธิภาพระบบภูมิคุ้มกันของสุนัขลดลงและเพิ่มความเสี่ยงต่ออาการ APN รุนแรง มากกว่า 70 เท่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งส่วนคอของไก่ดิบ

สัตว์แพทย์ออสเตรเลียเตือน ควรให้สุนัขกินอาหารปกติและหลีกเลี่ยงไก่ดิบ จนกว่าจะมีงานวิจัยที่ยืนยันถึงความปลอดภัยในการให้ไก่ดิบเป็นอาหารสุนัข


ที่มา:  9 News
 Image Credit: Krishh


0 Comments:

Post a Comment