Sunday, July 23, 2017

การเกาเนื้อเกาตัวของสุนัข อาจหมายถึงโรคซึมเศร้าของสุนัข


  Image Credit: Josh Kwok

พวกเราที่เลี้ยงสุนัขจะพบว่าน้องหมาของเราบางครั้งจะเกาเนื้อเกาตัวเกาหูอย่างสบายอารมณ์ แต่สัตว์แพทย์อังกฤษพบว่าถ้าสุนัขทำเป็นประจำอาจบอกถึงอาการโรคซึมเศร้าของสุนัข


ภายใต้อาการสบายอารมณ์ระหว่างการเกาเนื้อเกาตัวของสุนัข สัตว์แพทย์บอกว่าถ้าเป็นเรื่องที่เกิดเป็นประจำผู้เลี้ยงควรพาสุนัขของตนไปพบสัตว์แพทย์ เนื่องจากสุนัขอาจเป็นโรคผิวหนังซึ่งถ้าปล่อยไว้เป็นเวลานานจะพัฒนาเป็นอาการโรคซึมเศร้าของสุนัข

Dr Anita Patel สัตว์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคผิวหนัง เปิดเผยว่าอาการคันของสัตว์เลี้ยง (Pruritus) เป็นความผิดปกติของผิวหนังซึ่งเกิดจากสัตว์ตัวเล็ก เช่นเห็บ, ไร หรืออาจเกิดจากการแพ้อาหาร, สารเคมีในแชมพูสุนัข, ของใช้ในบ้าน, เกสรดอกไม้ และฝุ่นละออง เมื่อเกาบ่อยครั้งจะอักเสบ บวมแดง และยิ่งคันมากขึ้น และควรพาสุนัขไปพบสัตว์แพทย์เพื่อรักษา  จุดที่มีอาการคันที่พบมากที่สุดคือหูประมาณ 44% , ที่ขาและเท้าประมาณ 27%

นอกจากนี้ยังพบว่าสุนัขที่เจ้าของนำมารักษาประมาณ 17% มาเพราะโรคผิวหนัง และประมาณ 75% ของสุนัขที่เป็นโรคผิวหนังมีอาการโรคซึมเศร้าของสุนัข ทำให้มันไม่ขึ้เล่นเหมือนเดิม, ไม่สนใจจะอยู่กับเจ้าของ, หงุดหงิด, กระวนกระวาย, กินอาหารน้อยลง และไม่สนใจสุนัขตัวอื่น

Dr Anita Patel แนะนำให้รีบนำสุนัขไปพบสัตว์แพทย์ถ้าพบว่ามีมันมีอาการคันอยู่ตลอด เพื่อตรวจว่าเป็นโรคผิวหนังหรือไม่และรีบรักษาอาการแต่เนิ่นๆ เพราะถ้าปล่อยไว้นานจะมีเรื่องให้ต้องรักษามากขึั้นและยากขึ้น


ที่มา: The Telegraph



0 Comments:

Post a Comment