Monday, October 3, 2016

5 เคล็ดลับการเรียนรู้ภาษาใหม่ๆ ได้เร็วขึ้น



ปัจจุบันภาษาที่ 2 , ที่ 3  กลายเป็นสิ่งจำเป็น เพราะไม่เพียงจะช่วยให้เราเข้าใจสังคม, ประเพณี ของประเทศอื่นๆ แล้ว ยังช่วยส่งเสริมให้อาชีพการงานและธุรกิจมีโอกาสเจริญก้าวหน้า  ที่สำคัญการเรียนรู้ภาษาใหม่ๆ ยังมีประโยชน์ต่อสมอง อาจช่วยป้องกันปัญหาโรคสมองเสื่อมในผู้สูงอายุได้อีกด้วย

ปกติแล้วการเรียนรู้ภาษาใหม่ๆ เป็นเรื่องยากสำหรับทุกคนอยู่แล้วโดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ใหญ่  ซึ่งความยากหรือง่ายเกิดจาก 2 ส่วนสำคัญคือ ความยากง่ายของตัวภาษา และความคุ้นเคย, ความใกล้ชิดของภาษาใหม่ที่จะเรียนกับภาษาของตนเอง


บ้านเรานอกจากภาษาอังกฤษซึ่งทุกคนต้องเรียนตั้งแต่เด็กแล้ว ปัจจุบันภาษาที่ 3 ที่นิยมเรียนกันเป็นจำนวนมากก็คือ ภาษาเกาหลี ภาษาญี่ปุ่น ภาษาจีน ซึ่งทั้ง 3 ภาษาคือกลุ่มภาษาที่เรียนรู้ได้ยากที่สุดต้องใช้เวลาเรียนอย่างจริงจังอย่างน้อย 88 สัปดาห์ สำหรับคนที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักแต่สำหรับคนไทยเราน่าจะใช้เวลาน้อยกว่าเนื่องจากมีความใกล้ชิดทางภาษามากกว่า




เทคนิคการเรียนรู้ภาษาใหม่ๆ อย่างมีประสิทธิภาพที่นำมาฝากพวกเราวันนี้มาจาก Dumb Little Man แนะนำ 5 เคล็ดลับการเรียนรู้ภาษาใหม่ๆ ได้เร็วขึ้น ไว้ดังนี้ครับ

  1. ไม่กลัวความผิดพลาดในการใช้ภาษา  ความผิดพลาดเป็นเรื่องปกติสำหรับการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเรียนรู้ภาษาใหม่ๆ การใช้บ่อยๆ จะทำให้ระบบของสมองกำจัดความผิดพลาดไปโดยอัตโนมัติ
  2. เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ทุกวัน  การเรียนภาษาต้องเป็นการเรียนตามขั้นตอน การจัดระบบการเรียนรู้เรื่องใหม่ๆ เพิ่มทุกวันได้ผลดีกว่าเรียนแบบรวดเดียวจบซึ่งนอกจากจำไม่ได้แล้วยังอาจทำเบื่อหรือรู้สึกยากเกินไปจนท้อและล้มเลิกกลางคัน
  3. อยู่กับภาษาใหม่ที่กำลังเรียน  ผู้เรียนอาจต้องเปลี่ยนมาฟังเพลง, หัดดูเว็บ, ฟังวิทยุ, ฟังข่าวที่ใช้ภาษาที่กำลังเรียน เป็นประจำเพื่อสร้างความคุ้นเคยกับสำนวนและสำเนียงภาษา
  4. ชมภาพยนตร์ด้วยภาษาที่กำลังเรียน อาจเริ่มต้นด้วยการ์ตูนเนื่องจากใช้ภาษาง่ายๆ เป็นส่วนใหญ่
  5. อ่านหนังสือตลก  หนังสือแนวตลกขบขันจะช่วยให้เราเข้าใจสำนวน, แสลง, และภาษาพูด ได้มากขึ้น




0 Comments:

Post a Comment