Monday, June 29, 2015

ภาษากายที่ควรฝีกให้เป็นนิสัย - Body Language Secrets



ภาษากายหรือ Body Language สามารถบ่งบอกความรู้สึกภายในของเราและเป็นเรื่องแปลกที่คนทั่วไปสามารถอ่านความรู้สึกผ่านภาษากายได้โดยอัตโนมัติ  Lifehack แนะนำภาษากายที่เราควรฝึกให้เป็นนิสัยไว้ดังนี้ครับ





ยิ้มให้ถูกกาละเทศะ    การยิ้มอย่างจริงใจเป็นเครื่องมือสำคัญที่ทำให้ผู้ยิ้มได้รับการยอมรับและเชื่อใจจากผู้อื่น แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือการยิ้มให้ถูกกาละเทศะ การยิ้มไม่ถูกที่ถูกเวลาอาจทำให้การยิ้มของเราถูกตีความไปในทางที่ผิด



ใช้ Facial Triangle ให้เป็นประโยชน์  การสบตาคู่สนทนาเป็นเรื่องดีแต่การจ้องมองเป็นเวลานานๆ จะทำให้เกิดความรู้สึกตึงเครียดไม่เป็นมิตร  กลวิธี Facial Triangle หรือการสลับการสบสายตากับการมองปากของคู่สนทนาเป็นระยะๆ จะช่วยให้บรรยากาศผ่อนคลายและเป็นมิตร  การอ่านปากให้ความรู้สึกถึงความใส่ใจต่อคู่สนทนา




 
นำท่า Merkel-Raute มาใช้  Merkel-Raute หรือการแตะปลายนิ้วมือทั้ง 5 ของมือทั้ง 2 ข้างเป็นรูปสามเหลี่ยมทรงสูง (ตามภาพ) จะทำให้คู่สนทนารู้สึกว่าเราเป็นคนฉลาด มั่นใจในตัวเอง น่าสนใจ และน่าเชื่อถือ  Merkel-Raute เหมาะสำหรับการพูดคุยในเรื่องที่เป็นทางการหรือระหว่างการประชุม   นักธุรกิจและนักการเมืองจะใช้ท่า Merkel-Raute เป็นประจำ





ยืนอย่างมั่นคง    การยืนอย่างมั่นคงนอกจากจะทำให้คนทั่วไปรู้สึกถึงพลังและความมั่นใจของเราแล้ว ยังช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมน testosterone และลดระดับฮอร์โมน cortisol ซึ่งเป็นสาเหตุให้รู้สึกเครียด



ยืนตัวตรง   คนที่ยืนหลังงอหลังค่อมส่วนใหญ่เกิดจากความเคยชินกับการก้มหลังเช่นการนั่งนานๆ หรือก้มหน้าอยู่กับ Smartphone เป็นประจำซึ่งนอกจากส่งผลเสียต่อสุขภาพแล้วยังมีผลอย่างมากต่อบุคคลิก  ทำให้คู่สนทนารู้สึกว่าอยู่ในสถานะที่เหนือกว่าและดีกว่า


จับมือ (Handshake) ให้ถูกวิธี  ในสังคมที่ใช้การจับมือเป็นการทักทาย  การจับมือที่ถูกวิธีเป็นสิ่งสำคัญ  สิ่งที่ไม่ควรทำคือการจับมือเบาๆ และปล่อยให้อีกฝ่ายบีบมือเพราะเป็นการสื่อถึงความอ่อนแอและตกเป็นเบี้ยล่าง แต่ก็ไม่ควรจับมือแรงจนเกินไปเพราะอาจสร้างบรรยากาศตึงเครียด



อย่าใช้ฝ่ามือกุมใบหน้า, และศีรษะต่อหน้าสาธารณะ   เพราะภาษากายนี้เป็นของคนที่มีความเครียดและวิตกกังวลจนระงับไม่อยู่


พวกเราที่สนใจเรื่องเกี่ยวกับภาษากายสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Body Language - ภาษากายเปิดเผยความรู้สึกในใจอย่างไร ครับ












0 Comments:

Post a Comment