Monday, February 2, 2009

เรื่องของ Underwear คับ กับเส้นเลือดขอด

หลายๆ คนคงคิดไม่ถึงแน่ๆ ว่าชุดชั้นในมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องเส้นเลือดขอดได้อย่างไร


แต่เรื่องนี้กระทรวงสาธารณสุขเขาออกมาบอกเต็มๆ แล้วว่า เกี่ยวกันจริงๆ โดยเฉพาะผู้ที่ชอบใส่ชุดชั้นในรัดๆ การที่ถูกรัดมากๆ จะทำให้มีการปิดกั้นหลอดเลือดดำ ทำให้เลือดดำไม่สามารถสูบฉีดไหลย้อนขึ้นไปที่หัวใจและปอดได้ตามปกติ จึงเป็นต้นเหตุที่ทำให้เลือดจึงคั่งอยู่ในหลอดเลือด ผนังของหลอดเลือดดำหรือเส้นเลือดฝอยที่ขาโป่งพองขึ้น ขมวดกันเป็นเกลียว กลายเป็นเส้นเลือดขอดนั่นเอง

อาการของเส้นเลือดขอดนั้นไม่ใช่แค่มี เส้นดำๆ เขียวๆ ขึ้นขดที่ขาแลดูไม่งาม หรือมีรอยนูนที่ชัดเจนเท่านั้น แต่มันยิ่งไปกว่านั้น เพราะถ้าไม่รักษาอาจมีอาการปวดเท้า หรือเท้าบวม มักปวดมากขึ้นเมื่อยืนหรือนั่งนานๆ อาจจะเป็นที่มาของการ เกิดแผลเรื้อรัง เป็นโรคผิวหนังเรื้อรัง ตะคริวที่ขา ถ้าเป็นมากๆ อาจมีการอักเสบและเส้นเลือดแตก และที่ร้ายที่สุด คือ มะเร็งผิวหนัง และ โรคเ้ส้นเลือดขอดกำลังเป็นปัญหาที่เกิดมากขึ้นเรื่อยๆ  ในประเทศไทย

นอกจากการใส่เสื้อชั้นในคับๆ แล้ว คนที่ต้องนั่งนานๆ ก็มีสิทธิ์เสี่ยงสูงถึงร้อยละ 24 รวมไปถึงผู้ที่กำลังตั้งครรภ์ และน้ำหนักเกิน

ปัจจุบันมีวิธีการรักษาด้วยเลเซอร์ แต่เส้นเลือดขอดนั้นจะต้องไม่ใหญ่เกิน 3 มิลลิเมตรเท่านั้น ส่วนวิธีป้องกันการเกิดเส้นเลือดขอดนั้นก็ไม่ยาก แค่ใส่ชุดชั้นในที่พอดีๆ สบายๆ ไม่ต้องรัดติ้วจนเกินไป ก็ช่วยได้ระดับหนึ่ง นอกจากนั้นอย่านั่งนานๆ  ควรปรับเปลี่ยนอิริยาบถอยู่บ่อยๆ อย่ายืนนานๆ ควรสวมถุงน่องที่ทำมาสำหรับผู้มีปัญหาเรื่อง เส้นขอดโดยเฉพาะ เลี่ยงการใส่รองเท้าส้นสูง อย่าลืมออกกำลังกายเป็นประจำ และข้อสำคัญอย่าอ้วน แค่นี้ก็อยู่ห่างไกล เส้นเลือดขอดแล้ว

จากประชาชาติธุรกิจ

0 Comments:

Post a Comment