Sunday, December 21, 2008

Sex -Related Sneezing : อาการจามเมื่อคิดถึงเรื่องทางเพศ

Dr. Mahmood Bhutta นายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหู ตอ จมูก  จากโรงพยาบาล John Radcliffe ในเมือง Oxford ประเทศอังกฤษ ได้บรรยายไว้ใน Journal of the Royal Society of Medicine ถึงอาการจามที่เกิดขึ้นกับชายและหญิงจำนวนหนึ่ง เมื่อถูกกระตุ้นทางเพศ  โดยเขาเชื่อว่าการจามที่เกิดขึ้นนี้มีส่วนคล้ายกับอาการจามที่เกิดขึ้นกับคนจำนวนหนึ่งที่จะเกิดการจามเมื่อเจอกับแสงแดดจัดๆ ( light-sensitive sneezing)

 
 Dr. Mahmood Bhutta เริ่มศึกษาเรื่องนี้หลังจากที่มีชายวัยกลางคนผู้หนึ่งมาพบเขา เพื่อปรึกษาเรื่องการจามที่เกิดขึ้นหลายๆ ครั้งต่อเนื่องกันเมื่อเขาถูกกระตุ้นให้มีความรู้สึกทางเพศ  Dr. Mahmood เริ่มค้นคว้าจากสถิติทางการแพทย์ที่มีการบันทึกไว้ รวมถึงการเข้าไปพูดคุยใน Chat Rooms ทาง Internet เพื่อประเมินดูว่ามีใครบ้างที่ประสพปัญหาในลักษณะใกล้เคียงกัน

Dr. Mahmood บอกว่าน่าแปลกใจมากเมื่อพบว่า มีผู้คนจำนวนมากที่มีอาการจามเมื่อคิดถึงเรื่องเพศ  ทั้งเพศชายและเพศหญิงจำนวน 17 รายบอกว่าเมื่อคิดถึงเรื่องเพศเมื่อไรก็จะมีการจามทันที ในขณะที่อีก 3 คนจะจามภายหลังเสร็จกิจทางเพศ  Dr. Mahmood  กล่าวว่า ถึงแม้ข้อมูลจาก Internet จะไม่สามารถบ่งบอกได้ชัดเจนถึงลักษณะอาการที่เกิดขึ้นได้มากนัก  แต่อย่างน้อยมันก็บ่งบอกให้รู้ว่าคนที่ประสพปัญหานี้ มีอยู่มากกว่าที่เราเคยทราบกัน

Dr. Mahmood เชื่อว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นมีสาเหตุมาจากการทำงานที่ผิดพลาดในการส่งสัญญานของระบบประสาทอัตโนมัติ  เนื่องจากเส้นประสาทที่ควบคุมการหายใจ ความดันเลือด การจาม การย่อยอาหาร ฯลฯ ล้วนอยู่ใกล้ชิดกันในแกนสมอง  ซึ่ง Dr. Mahmood คาดว่าอาการจามเมื่อถูกแดด  ( light-sensitive sneezing) และอาการจามเมื่อคิดถึงเรื่องเพศ  (sex-related sneezing) น่าจะเกิดจากการทำงานผิดพลาด ในการส่งสัญญานของระบบประสาทอัตโนมัตินั่นเอง

 Dr. Mahmood เชื่อว่าอาการนี้น่าจะถ่ายทอดทางกรรมพันธ์ด้วย  แต่ก็เป็นการยากที่จะรู้ได้แน่ชัด เพราะคงไม่มีการปรึกษาอาการแบบนี้กันในครอบครัว

ข้อมูลทั้งหมดได้มาจาก http://www.dailymail.co.uk/femail/article-1098568/Sneezing-lot-You-thinking-sex.html จะจริงหรือไม่ก็คงต้องมีการศีกษาเพิ่มเติมกันไปเรื่อยๆแหละครับ

ต่อไปนี้เป็นเรื่องราวที่น่าสนใจที่เกี่ยวกับการจามครับ

  • การจามแต่ละครั้ง ลมที่ออกจากจมูกมีความเร็วถึง 152 กิโลเมตรต่อชั่วโมง  ซึ่งเร็วพอๆ หรือเร็วกว่าพายุไต้ฝุ่นด้วยซ้ำไป
  • การจามแต่ละครั้ง จะมีละออกของน้ำลายออกมาด้วยถึง 4 หมื่นหยดเล็กๆ
  • จากการศึกษาพบว่าหากกดแรงๆ บริเวณด้านล่างของจมูกที่ติดกับริมฝีปาก จะช่วยบรรเทาอาการจามได้
  • ชาวกรีกโบราณเชื่อว่าการจามเป็นการส่งสัญญานมาจากพระเจ้า
  • ทุกครั้งที่จาม สมองจะสั่งให้หลับตาโดยอัตโนมัติ
  • ถ้าเราขับรถด้วยความเร็ว 112 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และเกิดการจามขึ้น ภายในเสี้ยววินาทีที่เราหลับตารถจะเคลื่อนตัวไปแล้งถึง 100 เมตร

0 Comments:

Post a Comment