Sunday, November 16, 2008

What To Do If Being Laid Off?

ด้วยสภาพเศรษฐกิจที่เป็นอยู่ ทำให้การใช้ชีวิตของทุกคนตกอยู่ในความไม่แน่นอน  รวมถึงมนุษย์เงินเดือนอย่างพวกเราหลายๆ คน  การตกงานเนื่องจากการปิดกิจการและการถูก Lay Off มีโอกาสเกิดขึ้นได้กับทุกคนทุกเวลา ถ้าหากเหตุกาณ์นี้เกิดขึ้นกับพวกเรา(สมมุตินะครับ) พวกเราจะรับมือกับสถานการณ์นี้อย่างไร


ผมมีข้อแนะนำดีๆ จาก http://www.getrichslowly.org/blog/2008/03/18/what-to-do-if-youre-laid-off/ มาฝากพวกเราครับ

1. Don’t take it personally การตกงานเกิดขึ้นได้กับทุกๆ คน ด้วยสารพัดเหตุผล ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับความสามารถและผลงานของเรา  อย่าทำให้การตกงานลดทอนความเชื่อมั่นในตัวของเรา

2. Don’t panic  การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างกระทันหัน อาจทำให้เรารู้สึกเหมือนโลกใบนี้กำลังจะแตก  แต่ความจริงไม่ได้เป็นอย่างนั้น ทำใจให้สงบและตั้งสติ รวบรวมพละกำลังและสติปัญญาเดินหน้าสู้ต่อไป

3. Maintain network connections  ติดต่อกับผู้รู้หรือคนในแวดวงของเราเพื่อขอคำแนะนำ  เราอาจมีโอกาสได้งานชิ้นใหม่ ถ้าหากไม่ได้งานอย่างน้อยก็จะได้รับคำแนะนำที่เป็นประโยชน์

4.  Buckle down financially  เมื่อต้องอยู่ในสภาวะว่างงาน สิ่งสำคัญลำดับแรกก็คือการควบคุมค่าใช้จ่ายทั้งหมด  ตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไป วางแผนการใช้เงินอย่างรัดกุม หรือพูดง่ายๆก็คือ ประหยัด

5. Job hunt methodically  พิจารณางานชิ้นใหม่อย่างมีเหตุผล อย่าผลีผลามจนเกินไป เลือกงานที่มั่นคงและถ้าเป็นไปได้เป็นงานที่เราชอบ

6. Be open to change  สิ่งสำคัญสำหรับคนว่างงานอีกอย่างหนึ่งก็คือ ต้องเปิดใจยอมรับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในชีวิต เช่นอาจต้องย้ายที่พัก ให้ใกล้กับที่ทำงานใหม่ หรืออาจต้องเปลี่ยนสายงานใหม่  ถ้างานที่เราทำอยู่เริ่มตกยุคแล้ว (เช่นทำงานในอุตสาหกรรมการผลิตเสาอากาศโทรทัศน์)

7. Consider  ระหว่างยังหางานไม่ได้ ลองทำงานที่เป็นลักษณะ freelance อย่างน้อยก็มีรายได้ที่จะรับมือกับค่าใช้จ่ายของเรา  ระหว่างตกงานยังเป็นโอกาสที่ดีสำหรับเราในการพิจารณาว่า จะยังคงสถานะของลูกจ้างไว้ หรือจะผันตัวเองไปเป็นเจ้าของกิจการ (ซึ่งแน่นอนว่าหนื่อยสุดๆ เหมือนกัน)

1 Comments:

  1. ขอบคุณมากเลยนะครับ สำหรับบทความ

    ReplyDelete