Wednesday, May 27, 2015

ฝึกนิสัยการอ่านหนังสือและเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับหนังสือ


 Image Credit: Wikipedia


หนังสือเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับทุกเพศทุกวัยในการเพิ่มพูนความรู้  กระตุ้นการทำงานของสมองแทบทุกส่วน สามารถให้ความบันเทิงคลายเครียด และเป็นเพื่อนที่ดีในยามว่างหรือเหงา  พวกเราหลายๆ คนมักซื้อหนังสือทั้งแบบที่เป็นหนังสือจริงๆ หรือที่เป็น eBook แต่ถ้าถามว่าอ่านครบหรือจบทุกเล่มมั้ย  ส่วนใหญ่คงตอบว่าไม่

เคล็ดลับที่นำมาฝากพวกเราวันนี้เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับหนังสือในหลายๆ ด้าน ทั้งเคล็ดลับในการฝีกนิสัยรักการอ่าน วิธีรักษาสภาพของหนังสือ และแม้กระทั่งวิธีคัดและโละหนังสือที่ไม่ต้องการครับ



เริ่มต้นด้วยการฝึกนิสัยการอ่านหนังสือนะครับ

  1. การอ่านหนังสือสามารถฝึกให้เป็นนิสัยได้เช่นเดียวกับการออกกำลังกาย  เราสามารถแบ่งเวลาการอ่านหนังสือออกเป็นช่วงๆ โดยกำหนดจำนวนหน้าในการอ่านไว้ไม่มากนัก เช่นตั้งเป้าหมายในการอ่านหนังสือวันละ 20 หน้า และแบ่งเวลาอ่านเป็น 4 ช่วงเวลาเช่นหลังอาหารเช้า หลังอาหารกลางวัน หลังอาหารเย็น และก่อนนอน ครั้งละ 5 หน้าซึ่งจะใช้เวลาเพียงช่วงละไม่เกิน 10 นาทีเท่านั้น
  2. เลือกอ่านหนังสือที่ชอบและเป็นประโยชน์   เมื่อได้ทำสิ่งที่ชื่นชอบทุกสิ่งทุกอย่างจะผ่านไปอย่างรวดเร็วและการอ่านเลือกอ่านหนังสือที่เราชอบจะทำให้เราสามารถอ่านอย่างต่อเนื่องโดยไม่เบื่อ  เช่นเดียวกับการอ่านหนังสือที่มีประโยชน์สามารถนำไปใช้กับชีวิตประจำวันหรือกับงานที่ทำอยู่
  3. อย่าฝืนอ่านหนังสือที่ไม่ชอบ   ถ้ารู้สึกว่าหนังสือที่อ่านอยู่ไม่มีประโยชน์และไม่น่าอ่านก็ไม่จำเป็นต้องฝืนอ่านต่อให้จบเล่ม แต่ก็ไม่จำเป็นต้องทิ้งในทันที เพราะในอนาคตหนังสือเล่มนี้อาจเป็นประโยชน์และกลายเป็นหนังสือที่เราอยากอ่าน
  4. อ่านหนังสือเล่มเดียวกันหลายๆ ครั้งถ้าชื่นชอบ  การอ่านหนังสือที่ชอบหลายๆ ครั้งไม่ใช่เรื่องแปลกและมีประโยชน์ต่อสภาพจิตใจผู้อ่าน เป็นการกระตุ้นความรู้สีกและทำให้ผู้อ่านซึมซับบทความในหนังสือ 
  5. อ่านหนังสือระหว่างเดินทางท่องเที่ยว  ช่วงเวลาว่างขณะที่อยู่ระหว่างการเดินทางท่องเที่ยว เช่นบนเครื่องบินหรือรถยนต์ เป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาว่างที่สามารถนำหนังสือที่เราชอบติดตัวไปอ่าน
  6. ยอมรับ Technology ใหม่ๆ และอ่าน eBook  จะช่วยให้เราสามารถอ่านหนังสือได้ทุกเวลาและทุกสถานที่

วิธีรักษาหนังสือให้อยู่ในสภาพที่ดี

  1. หลีกเลี่ยงการหยิบอาหารระหว่างอ่านหนังสือ ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ให้เช็ดมือหลังหยิบอาหารทุกครั้ง
  2. ไม่ควรใช้น้ำลายช่วยในการพลิกหน้าหนังสือ ถ้าจำเป็นให้ใช้น้ำสะอาดแทน
  3. อย่าพับหนังสือแต่ให้ใช้ที่คั่นหนังสือแทน
  4. อย่าเปิดหนังสือคาไว้นานๆ ถ้าไม่ต้องการอ่าน เนื่องจากจะทำให้แกนหนังสือเสียหาย
  5. เก็บหนังสือที่ไม่ได้อ่านไว้ในที่แห้ง
  6. หุ้มปกหนังสือด้วยพลาสติก


วิธีคัดเลือกหนังสือว่าควรเก็บไว้หรือบริจาค

หนังสือที่ควรเก็บไว้
  1. เป็นหนังสือที่ต้องใช้ข้อมูลในหนังสือเป็นประจำ
  2. เป็นหนังสือที่ชอบและมีประโยชน์
  3. เป็นหนังสือที่คู่ควรต่อการสะสม
  4. เป็นหนังสือที่ตั้งใจว่าจะอ่านอย่างแน่นอน
  5. เป็นหนังสือที่ต้องการอ่านซ้ำ

หนังสือที่บริจาคหรือขายได้
  1. เป็นหนังสือที่หาอ่านได้จากห้องสมุดทั่วไป
  2. เป็นหนังสือที่ไม่ชอบและไม่มีประโยชน์
  3. เป็นหนังสือที่อ่านแล้วและไม่คิดว่าต้องการอ่านซ้ำ
  4. เป็นหนังสือที่พยายามอ่านหลายๆครั้งแล้วแต่อ่านไม่เคยจบ


ที่มา: http://lifehacker.com/how-to-keep-your-paperback-books-in-good-condition-1666998626, http://lifehacker.com/read-more-every-day-by-creating-reading-triggers-1680044339, http://lifehacker.com/clear-out-old-books-with-this-triage-system-1679236697, http://www.makeuseof.com/tag/want-read-year-10-ways/

0 Comments:

Post a Comment