Wednesday, October 11, 2017

10 เคล็ดลับการปลูกต้นไม้ในบ้านพื้นที่จำกัด



ถึงเทคโนโลยีจะพัฒนาไปขนาดไหนมนุษย์กับธรรมชาติก็ไม่สามารถแยกจากกัน  ต้นไม้ภายในบ้านไม่กี่ต้นช่วยให้บ้านน่าอยู่ขึ้น, สุขภาพจิตและสุขภาพการของผู้อยู่ในบ้านดีขึ้น แต่การเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้บ้านที่มีพื้นที่จำกัดเช่นห้องพัก, หรือคอนโด เป็นเรื่องท้าท้ายฝีมือพอสมควร  Lifehacker แนะนำ 10 เคล็ดลับการปลูกต้นไม้ในบ้านพื้นที่จำกัด ไว้ดังนี้ครับ


  1. Start Small  สิ่งสำคัญอันดับแรกคือขนาดของต้นไม้ที่จะปลูก ห้องพักหรือบ้านที่มีพื้นที่จำกัดเหมาะกับต้นไม้จำนวนไม่มาก เช่นต้นไม้ขนาดเล็กแค่ 1 หรือ 2 ต้น เลือกพื้นที่วางต้นไม้ให้ได้รับแสงสว่างพอเพียงและหมั่นดูแลให้งอกงาม บ้านหรือห้องพักเล็กๆ จะสดชื่นและน่าอยู่ขึ้นทันที
  2. Add Plants to Often Overlooked Places  เพิ่มต้นไม้ในพื้นที่ซึ่งถูกมองข้าม เช่นพื้นที่ว่างในห้องน้ำ ข้อสำคัญคือต้องเลือกชนิดต้นไม้ให้เหมาะสม เช่นในห้องน้ำควรเลือกต้นไม้ที่ชอบความชื้นเป็นพิเศษ
  3. Choose Plants Perfect for Whatever Light Level You Have   มีต้นไม้หลายพันธ์ที่เติบโตได้เป็นอย่างดีในห้องที่มีแสงสว่างน้อย ในขณะที่บางพันธ์ต้องการแดดมากเป็นพิเศษ เลือกต้นไม้ที่เหมาะกับความสว่างของห้องนอกจากต้นไม้จะเติบโตแล้วยังไม่ต้องเสียเงินเปลี่ยนต้นไม้บ่อยๆ
  4. Build Multi-Tiered, Space-Saving Planters  ในบ้านหรือห้องพักที่มีพื้นที่จำกัดมากๆ วิธีประหยัดพื้นที่ที่สุดก็คือการเลือกปลูกต้นไม้ขนาดเล็กหลายชนิดในกระถางหลายขนาดที่วางซ้อนกัน ซึ่งต้องการ Idea ในการจัดวางและการเลือกชนิดต้นไม้ที่เข้ากันได้ดี
  5. Use Your Outdoor Spaces Wisely  ใช้พื้นที่นอกบ้านเช่นระเบียงขนาดเล็กให้เป็นประโยชน์สำหรับการปลูกต้นไม้
  6. Try Unconventional Growing Spaces เปลี่ยนพื้นที่ซึ่งไม่ได้ใช้ประโยชน์ เช่นขอบหน้าต่างให้เป็นที่วางหรือแขวนต้นไม้ขนาดเล็กๆ
  7. Grow Something that’ll Flourish All Year Long  สำหรับหนุ่มสาวยุคใหม่ที่ไม่มีเวลามากมายไม่ควรปลูกต้นไม้หรือดอกไม้ล้มลุกที่อยู่ได้เพียงไม่กี่เดือน แต่ควรพิจารณาต้นไม้ที่ดูดีทั้งปีไม่ว่าขณะออกดอกหรือมีเฉพาะใบ 
  8. Choose Plants that “Earn Their Space” เลือกปลูกต้นไม้ที่ให้ผลพลอยได้ เช่นต้นไม้ที่ช่วยฟอกอากาศ หรือให้ดอกที่มีกลิ่นหอม รวมถึงต้นไม้สวนครัวที่ใช้ปรุงอาหาร, ไม้ผลขนาดเล็กเช่นมะเขือเทศ ฯลฯ
  9. Put Your Plants In Your Furniture. ผู้ที่มีฝีมือด้านช่างและมี Idea ตกแต่งอาจดัดแปลงเฟอร์นิเจอร์บางอย่างเช่นโต๊ะรับแขก ให้เป็นพื้นที่ปลูกต้นไม้ในเวลาเดียวกัน 
  10. Grow Up, Not Out  เคล็ดลับสุดท้ายสำหรับการปลูกต้นไม้ในพื้นที่จำกัดก็คือใช้พื้นที่แนวตั้ง (Verticle) ให้เป็นประโยชน์ที่สุด เช่นการจัดสวนแนวดิ่ง, การเลือกต้นไม้ที่ไม่แผ่ขยายออกด้านข้างมากจนเกินไป ฯลฯ

0 Comments:

Post a Comment