» » 10 ผักผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระปริมาณมาก

13 September 2012

10 ผักผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระปริมาณมาก

เชื่อกันว่าอนูมูลอิสระที่ไปทำลาย cell ในร่างกายนอกจากมีผลให้ภูมิต้านทานอ่อนแอลงแล้ว ยังทำให้มีโอกาสเกิดมะเร็งและโรคหัวใจอีกด้วย  นอกจากการออกกำลังกายเป็นประจำและพักผ่อนให้เพียงพอแล้วร่างกายยังต้องการสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณที่มากพอ เพื่อช่วยซ่อมแซม cell ในร่างกายที่ถูกทำลายด้วยอนูมูลอิสระ  ซึ่งแหล่งที่มาของสารต้านอนุมูลอิสระที่มีมากมายและถูกที่สุดก็คือผักผลไม้นั่นเอง
ผักผลไม้ทุกชนิดล้วนมีสารต้านอนุมูลอิสระที่อยู่ในรูปวิตามิน เกลือแร่ หลายหลายประเภท ซึ่งผักผลไม้แต่ละชนิดจะมีสารต้านอนุมูลอิสระทั้งประเภทและปริมาณแตกต่างกันไป  Foodnetwork ได้แนะนำ ผักผลไม้ 10 อย่างที่ควรบริโภคเป็นประจำไว้ดังนี้ครับ

1. มะเขือเทศ  ในมะเขือเทศมีสารต้านอนุมูลอิสระชื่อ lycopene อยู่มาก ซึ่งเชื่อกันว่า lycopene จะลดโอกาสเกิดมะเร็งหลายชนิด  เพื่อให้ได้ lycopene จากมะเขือเทศมากที่สุดควรบริโภคมะเขือเทศที่ผ่านการปรุงให้สุกด้วยความร้อนแล้วเช่น ซ้อสมะเขือเทศ แยมมะเขือเทศ ฯลฯ นอกจาก lycopene แล้วในมะเขือเทศยังมีวิตามินเอและซีอยู่มาก


2. เบอรี่ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นสตรอเบอรี ราสเบอรี่ แบล็กเบอรี่ ฯลฯ จะมี Vitamin C,quercetin, และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง anthocyanin ซึ่งมีประโยชน์ต่อสายตาและระบบไหลเวียนของโลหิต



3. Peach  ผลไม้รสอร่อยนี้อุดมไปด้วย Vitamin A, vitamin C,  zeaxanthin, และ lutein ซึ่งช่วยบำรุงสายตา, หัวใจและทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง


4. Kale หรือผักสายพันธ์คะน้า  ใน Kale  1 ถ้วยมีวิตามินเอ 206% ที่ร่ายกายต้องการในแต่ละวัน , มีวิตามินซี  134% ที่ร่ายกายต้องการในแต่ละวัน


5. Plum  อุดมไปด้วยสาร Beta-carotene, vitamin C, neochlorogenic acid, chologenic acid  ซึ่งช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทาน


6. พริกหวานหรือพริกตุ้ม อุดมไปด้วย Vitamin A, vitamin C, vitamin E  พริกหวาน 1 ลูกมีวิตามินซีมากกว่าส้ม 1 ผล โดยพริกหวานสีแดงจะมีวิตามินซีมากกว่าพริกหวานสีอื่นๆ



7. แคนตาลูป อุดมไปด้วย Beta carotene, vitamin C, zeaxanthin ซึ่งมีประโยชน์ต่อระบบภูมิต้านทานในร่างกาย


8.  ข้าวโพด อุดมไปด้วย Vitamin C, lutein, zeaxanthin มีประโยชน์ต่อสายตา



9. Spinach หรือผักโขม มี Beta-carotene, lutein, zeaxanthin อยู่เป็นจำนวนมาก



10. Cherry ผลไม้ชนิดนี้อุดมไปด้วย  Vitamin A, vitamin C, anthocyanin, quercitin  ไม่น้อยไปกว่าผลไม้ตระกูลเบอรรี่



No comments:

Post a Comment