» » » ป้องกันต้อกระจกด้วยอาหาร

15 September 2011

ป้องกันต้อกระจกด้วยอาหาร

การเจ็บป่วยเกี่ยวกับสายตาเป็นเรื่องทรมานไม่น้อยกว่าการเจ็บป่วยทางกายอื่่นๆ เพราะดวงตาเป็นอวัยวะสำคัญที่ทำให้เรามองเห็นสิ่งสวยงามของโลกใบนี้ แต่เมื่ออายุมากขึ้น สายตาก็ย่อมเสื่อมไปตามกาลเวลา และโรคทางสายตาที่เป็นกันมากในหมู่ผู้สูงอายุก็คือ โรคต้อกระจก

ผู้เชี่ยวชาญของมหาวิทยาลัย Oxford ได้ศึกษาติดตามกลุ่มตัวอย่างผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป จำนวน 27,600 คน เป็นระยะเวลา 15 ปี และพบว่าผู้ทานอาหารมังสวิรัติ (ทานผักไข่และนม) และผู้ทานอาหารเจ (ทานเฉพาะพืชผักละเว้นเนื้อสัตว์ทุกชนิด) มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคต้อกระจก น้อยกว่าผู้ทานเนื้อสัตว์ 30 - 40 %  ผลการวิจัยยังระบุว่าคนที่ทานเนื้อสัตว์ทุกวันมากกว่าวันละ 100 กรัมขึ้นไปยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคต้อกระจกมากขึ้น และลดลงตามปริมาณเนื้อสัตว์ที่บริโภคน้อยลง



ต้อกระจกเป็นโรคเลนส์ตาขุ่นขาว ทำให้เลนส์ตาซึ่งปกติจะใสคล้ายกระจกใส กลายเป็นขุ่นคล้ายกระจกฝ้าที่มีรอดขูดขีดเต็มไปหมด ซึ่งการทานผักผลไม้ เป็นประจำจะช่วยลดความเสื่อมของเลนส์ตา เพราะในพืชผักอุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและวิตามินที่จำเป็นต่อสายตา โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน แครอท มะเขือเทศและมะละกอสุก  ข้อสังเกตุอีกอย่างหนึ่งก็คือคนทานเจและมังสวิรัติมักจะไม่ดื่มเหล้าหรือสูบบุหรี่ ทำให้สุขภาพดีกว่าและลดความเสี่ยงต่อโรคต้อกระจกไปด้วย

วิธีป้องกันต่อกระจกสำหรับคนทั่วไปก็คือการงดสูบบุหรี่ หลีกเลี่ยงแสงแดดจ้า สวมแว่นกันแดดที่ป้องกันรังสียูวีเมื่อต้องออกแดด และทานผักผลไม้หลากชนิดเพื่อเพิ่มวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระ

ที่มา: บทความจากคอลัมน์ครัวของโลกครัวของคุณ ศูนย์ผู้บริโภคซีพีเอฟ หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ

No comments:

Post a Comment