Monday, February 23, 2009

'กลิ่นตัว' เรื่องที่ทุกคนกลัว แต่ไม่กล้าถาม

สิ่งที่มากับหน้าร้อนที่ทุกคนไม่อยากจะเจอก็คือเหงื่อ พอมีเหงื่อแล้วถึงแม้ไม่ได้ตั้งใจแต่ดันมีกลิ่นโชยมาด้วย อันนี้สิเป็นปัญหาใหญ่




ก่อนจะรู้วิธีแก้มารู้จักที่มาของกลิ่นตัวก่อน...กลิ่นตัวเกิดจากต่อมเหงื่อพิเศษ ชนิดหนึ่งใต้วงแขนชื่อ "ต่อมอะโปครีน" (apocrine gland) ผลิตเหงื่อที่ไม่มีกลิ่นออกมา เมื่อเหงื่อไหลออกมาเคลือบบนผิวหนังจะเร่งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย บนผิวอย่างรวดเร็ว เกิดการย่อยโปรตีนในเหงื่อให้เกิดเป็นสารเคมีมีซึ่งมีกลิ่นตามมา ต่อมอะโปครีนนี้จะถูกกระตุ้นให้ทำงานมากในภาวะที่มีอุณหภูมิสูง ในหน้าร้อนจึงต้องดูแลใต้วงแขนเป็นพิเศษ

สำหรับผลิตภัณฑ์ระงับ กลิ่นตัวสามารถแบ่งเป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ ได้แก่
  • "ผลิตภัณฑ์ลดการสร้างเหงื่อ" มักเป็นสารในกลุ่มเดียวกับสารส้ม เช่น aluminium salt ซึ่งออกฤทธิ์ทำให้ท่อเหงื่ออุดตัน การขับเหงื่อจึงลดลง และยังช่วยเปลี่ยนกรดไขมันซึ่งระเหยมีกลิ่น ให้กลายเป็นสารไม่ระเหย 
  • "ผลิตภัณฑ์ลดการสร้างกลิ่น" มักเป็นสารที่มีคุณสมบัติฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ที่นิยมใช้มี 2 ชนิดคือ trichocarbon, trichosan เป็นสารที่มีคุณสมบัติดูดซับกลิ่นไว้ในตัวได้ 
  • "ผลิตภัณฑ์เพื่อกลบกลิ่นตัว" มักเป็นสารให้ความหอมที่มีกลิ่นแรงกลบกลิ่นเดิม หรือสารให้ความหอมร่วมกันมากกว่า 2 ชนิดผสมอยู่ด้วยกัน เมื่อรวมกับกลิ่นตัวแล้วทำให้ได้กลิ่นใหม่ที่หอมยอมรับได้

บางคนที่แพ้โรลออน อาจเกิดจากผลิตภัณฑ์ที่ผสมน้ำหอมมากเกินไป ทำให้เกิดผื่นแพ้เป็นตุ่มน้ำคันบริเวณที่ทาหรือสัมผัส และทำให้เกิดรอยดำในระยะต่อมา  น.พ.โกสินทร์ แจ่มเพ็ชรรัตน์ แนะนำให้เลือกโรลออนแบบไม่มีส่วนผสมของน้ำหอม แต่มีส่วนผสมของสารลดการสร้างเหงื่อแทน หากลองใช้แล้วยังระคายเคือง แสดงว่าผลิตภัณฑ์นั้นอาจมีประสิทธิภาพสูงจนระคายเคืองได้ เช่น เกลืออะลูมิเนียมในกลุ่มสารส้มอย่างอะลูมิเนียมคลอไรด์เฮกซ่าไฮเดรต ควรใช้เกลืออะลูมิเนียมอื่นๆ ที่มีฤทธิ์ระคายเคืองน้อยกว่า เช่น อะลูมิเนียมคลอโรไฮเดรต หรืออะลูมิเนียมไฮโดรคลอไรด์ ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมมากของผลิตภัณฑ์ระงับเหงื่อในปัจจุบัน

0 Comments:

Post a Comment