Tips and How To in Everyday Life!

Tuesday, August 29, 2017

สาเหตุที่แมวชอบให้ลูบหัวเกาคาง




พวกเราที่เลี้ยงแมวจะทราบว่าแมวทุกตัวจะมีความสุขมากเมื่อเราลูบหัวลูบคอเกาคางให้มัน นักวิทยาศาสตร์จาก Tufts University บอก สาเหตุที่แมวชอบให้ลูบหัวเกาคาง ไว้ดังนี้


สาธารณะสุขอังกฤษแนะนำวัยกลางคนและสูงอายุให้เดินเร็ว




Public Health England หน่วยงานของกระทรวง สาธารณะสุขอังกฤษแนะนำวัยกลางคนและสูงอายุให้เดินเร็ว เพื่อช่วยให้สุขภาพยังแข็งแรง ลดการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรได้ประมาณ 15%


Dr Jenny Harries เจ้าหน้าที่จาก Public Health England เปิดเผยว่าการทำกิจกรรมที่ต้องเคลื่อนไหวใช้พลังงานของคนทั่วไปลดลงอย่างเห็นได้ชัดเมื่อย่างเข้าสู่วัย 40 ปี และพบว่าวัยกลางคนจนถึงผู้สูงอายุ (ระหว่าง 40 - 60 ปี) ในยุคปัจจุบันทำกิจกรรมที่ต้องเคลื่อนไหวใช้พลังงานน้อยกว่าคนยุค ค.ศ. 1960 ถึง 20% และเดินน้อยกว่าเดิมประมาณปีละ 15 ไมล์ หรือประมาณ 24 กิโลเมตร


Dr Jenny Harries แนะนำให้คนที่มีอายุระหว่าง 40 ถึง 60 ปี ให้เดินเร็วๆ ด้วยความเร็วประมาณ 3 ไมล์ต่อชั่วโมง (4.8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) วันละ 10 นาที  ประโยชน์ก็คือจะช่วยลดการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรได้ประมาณ 15% จะพบความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น โดยลดโอกาสเกิดโรคความดันโลหิตสูง, เบาหวาน, น้ำหนักเกินหรือต่ำกว่ามาตรฐาน, โรควิตกกังวลและซึมเศร้า, รวมถึงปัญหาเกี่ยวกับกล้ามเนื้อและอาการปวดหลัง


คำแนะนำให้คนวัยกลางคนและสูงอายุเดินช้าๆ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ อาจต้องเปลี่ยนเป็นเดินเร็วแต่เพิ่มความระวังไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ


ที่มา: BBC และ BBC Health



Saturday, August 26, 2017

ไข่ต้มสุกกำลังดี ปอกเปลือกไข่ง่ายๆ ทำอย่างไร


 Image Credit: Jingjiaowang


ไข่ต้มอาหารที่สะดวกที่สุด แต่จะต้มให้สุกกำลังดีและปอกเปลือกไข่ได้ง่ายๆ กลับไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะบางครั้งก็ไม่สุก บางครั้งก็สุกเกินไป  เว็บไซต์ Lifehacker แนะนำวิธีต้มไข่ให้สุกกำลังดี และวิธีที่จะช่วยให้การปอกเปลือกไข่ต้มเป็นเรื่องเล็ก


Thursday, August 24, 2017

งานวิจัยระบุ ดื่มกาแฟอาจทำให้อายุยืนขึ้น จริงหรือไม่?


 Image Credit: fireskystudios.com


งานวิจัยโดย International Agency for Research on Cancer และ Imperial College London พบว่าการ ดื่มกาแฟอาจทำให้อายุยืนขึ้น อย่างไรก็ตามมีผู้ตั้งข้อสังเกตว่าสาเหตุอาจมาจาก Lifestyles ของคนดื่มกาแฟได้เช่นกัน


นักวิจัยจาก International Agency for Research on Cancer และ Imperial College London เปิดเผยผลการศึกษาที่ได้จากการสำรวจประชากรอายุมากกว่า 35 ปี ใน 10 ประเทศทวีปยุโรป จำนวน 521,330 คน โดยข้อมูลระบุว่าจำนวนกาแฟที่ดื่มเพิ่มขึ้นมีความสัมพันธ์กับการลดลงของการเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจและโรคในลำไส้และทางเดินอาหาร  ไม่ว่าจะเป็นการดื่มกาแฟทั่วไปหรือแบบไร้คาเฟอีน

ผลการศึกษาพบว่าผู้ดื่มกาแฟวันละ 2 ถึง 4 แก้วช่วยลดความเสี่ยงจากการเสียชีวิตด้วยโรคเหล่านี้ประมาณ 18% เมื่อเทียบกับคนไม่ดื่มกาแฟ  และลดความเสี่ยงต่อโรคอื่นๆ อีกหลายอย่างเช่น โรคทางเดินหายใจ, โรคเบาหวาน, โรคไต เป็นต้น อย่างไรก็ตามผลวิจัยไม่ได้ระบุว่าสารประกอบใดในกาแฟที่มีผลให้อายุยืนขึ้น

ถึงแม้จะเป็นการสำรวจในประชากรจำนวนมาก แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพหลายคนตั้งข้อสังเกตถึงความสมบูรณ์ของงานวิจัยชิ้นนี้ เนื่องจากไม่มีการสำรวจรายได้ของอาสาสมัครที่ดื่มและไม่ดื่มกาแฟทั้งๆ ที่รายได้มีส่วนสัมพันธ์กับ Lifestyles และสุขภาพของคนทั่วไป คนที่ดื่มกาแฟปริมาณมากอาจเป็นผู้มีรายได้มาก, มี Lifestyle และการดูแลสุขภาพดีกว่าคนไม่ดื่มกาแฟเนื่องจากมีรายได้น้อย นอกจากนี้ยังไม่ได้นำผลวิจัยซึ่งพบว่ากาแฟมีความสัมพันธ์กับการเกิดโรคร้ายแรงบางชนิดมาประกอบการพิจารณา

งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับประโยชน์และโทษของกาแฟ ซึ่งออกมาบ่อยครั้งมักมีความขัดแย้งเป็นประจำ เนื่องจากกาแฟเป็นเครื่องดื่มซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของคนทั่วโลก งานวิจัยซึ่งถูกต้องสมบูรณ์จำเป็นต้องศึกษาทุกแง่มุมในการใช้ชีวิตของคนทั่วไปจำนวนมากในวงกว้าง ซึ่งเป็นเรื่องยากมาก

การเพิ่มปริมาณกาแฟที่ดื่มในแต่ละวันเพื่อให้อายุยืนขึ้น ไม่น่าจะคุ้มค่าเสี่ยงเมื่อเทียบกับการเพิ่มเวลาออกกำลังกายแลุะดูแลสุขภาพอีกวันละไม่กี่นาทีซึ่งมีแต่ได้กับได้


ที่มา: BBC และ CNN


Thursday, August 17, 2017

4 วิธีปอกหัวหอม น้ำตาไม่ไหล




หัวหอมเป็นหนึ่งในเครื่องปรุงหลักของอาหารทั่วโลก  ถึงจะเป็นส่วนประกอบสำคัญและรสอร่อยแต่คนส่วนใหญ่ไม่อยากลงมือปอกหรือหั่นหัวหอมเองเพราะมักจะมีอาการน้ำตาไหล  เว็บไซต์  Good Housekeeping Institute แนะนำ 4วิธีปอกหัวหอม น้ำตาไม่ไหล ไว้ดังนี้


Wednesday, August 16, 2017

Fat but Fit อ้วนแต่ฟิต เสี่ยงต่อโรคหัวใจ


Image Credits: Rachel Walker


ผลสำรวจที่รายงานใน European Heart Journal ระบุว่าคนที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐานหรือคนอ้วน ถึงจะมีสภาพร่างกายที่ฟิตและแข็งแรง แต่ยังคงเสี่ยงต่อโรคหัวใจ


ผลการสำรวจโดย Imperial College London และ University of Cambridge ซึ่งเก็บข้อมูลจากพลเมืองในยุโรป 10 ประเทศจำนวน 5 แสนคน ติดต่อกันประมาณ 10 ปี พบว่าคนอ้วนที่มีความดันโลหิต, จำนวน Cholesterol ในเลือด และน้ำตาลในเลือด อยู่ในเกณฑ์ปกติเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจมากกว่าคนที่มีน้ำหนักมาตรฐานและมีค่าตรวจวัดสุขภาพระดับเดียวกันประมาณ 28%

ผลการศึกษาพบว่าอาการโรคหัวใจในกลุ่ม Fat but Fit อ้วนแต่ฟิต จะเกิดขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยพบอาการ ความดันโลหิตสูง, Cholesterol ในเลือดสูง และน้ำตาลในเลือดสูง เมื่ออายุมากขึ้น ตามมาด้วยโรคหัวใจและอาการหัวใจวาย

Prof Metin Avkiran จาก British Heart Foundation แนะนำว่าการควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานเป็นกุญแจสำคัญอีกดอกหนึ่งในการป้องกันความเสี่ยงจากโรคหัวใจ


ที่มา: BBC



Wednesday, August 9, 2017

Coffee Golden Ratio อัตราส่วนและเวลาในการต้มกาแฟให้ได้รสชาดดีที่สุด



ปัจจุบันกาแฟเป็นเครื่องดื่มยอมนิยมที่หาซื้อได้จากร้านดังหรือแผงขายเครื่องดื่มทั่วไป  หลายคนชอบที่จะชงดื่มเองที่บ้าน ถ้าเป็นกาแฟสำเร็จรูปก็ค่อนข้างสะดวก  แต่สำหรับผู้ที่ต้องการรสชาดกาแฟแท้ๆ มักใช้กาแฟคั่วบดต้มในหม้อกาแฟ  National Coffee Association USA (NCA USA) แนะ Coffee Golden Ratio อัตราส่วนและเวลาในการต้มกาแฟให้ได้รสชาดดีที่สุด ไว้ดังนี้


Wednesday, August 2, 2017

Seated Workout สาธิตวิธีออกกำลังกายสำหรับผู้อยู่ระหว่างฟื้นฟูจากการบาดเจ็บส่วนขาและผู้พิการส่วนขา




การออกกำลังกายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทุกคน รวมถึงผู้ที่ไม่สามารถลุกเดินได้สะดวก Clip ที่นำมาฝากพวกเราวันนี้ สาธิตวิธีออกกำลังกายสำหรับผู้อยู่ระหว่างการฟื้นฟูร่างกายจากอาการบาดเจ็บส่วนขาหรือเข่า ไม่สะดวกต่อการลุกขึ้นยืน และผู้พิการส่วนขา

ระดับความยากของการออกกำลังกายอยู่ในระดับง่ายถึงปานกลาง ครอบคลุมวิธีออกกำลังกายเฉพาะร่างกายส่วนบนและบางท่าต้องใช้กล้ามเนื้อขาช่วย  รวมถึงสามารถใช้ Dumbbells และอุปกรณ์อื่นๆ เพื่อยกระดับการใช้กล้ามเนื้อ  ระดับการสูญเสียเหงื่อขึ้นอยู่กับความเร็วในการออกกำลัง





ขอบคุณภาพและ Clip - Seated Workout for Disabled, Injured, Rehab, or Amputee จาก YouTube และ KymNonStop YouTube Channel

Tuesday, August 1, 2017

6 เคล็ดลับแต่งบ้านให้ดูดี




การตกแต่งให้บ้านสวยและดูดีเป็นความต้องการของทุกคน แต่มักพบว่าหลังเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์, ซื้อเครื่องตกแต่งเพิ่ม, และรื้อทิ้งข้าวของบางส่วน สุดท้ายบ้านหรือห้องไม่ได้เป็นไปอย่างที่ตั้งใจ  เว็บไซต์ Dumb Little Man แนะนำ 6 เคล็ดลับแต่งบ้านให้ดูดี ไว้ดังนี้