Tips and How To in Everyday Life!

Tuesday, September 17, 2013

ควบคุมน้ำหนักอย่างไร ถ้าไม่มีเวลาออกกำลังกาย



การควบคุมน้ำหนักตัวและความอ้วนเป็นปัญหาที่แก้ไม่ตกสำหรับหลายๆ คน  ทั้งที่ทราบกันดีว่าวิธีง่ายๆ คือการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ในปริมาณพอเหมาะควบคู่กับการออกกำลังกายแต่พอปฏิบัติจริงกลับไม่ใช่เรื่องง่าย  Lifehacks แนะนำวิธีควบคุมน้ำหนักในช่วงเวลาที่ไม่สามารถออกกำลังกายได้  โดยเน้นไปที่วิธีการใช้ชีวิตในแต่ละวัน  ไว้ดังนี้

1.  รับประทานอาหารเช้า  อาหารมื้อเช้าช่วยกระตุ้นให้สมองสร้างสาร Leptin  ซึ่งเป็นฮอร์โมนสำคัญที่มีส่วนช่วยให้ร่างกายนำสารอาหารไปเผาผลาญเป็นพลังงาน  อาหารมื้อเช้าควรมีโปรตีนจากเนื้อปลาหรือเนื้อสัตว์ประมาณ 50 กรัม อาหารมื้อเช้าควรรับประทานภายใน 30 นาทีหลังตื่นนอน

2.  เลือกอาหารที่มีคุณค่าต่อร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผักและผลไม้ซึ่งมีแร่ธาตุและสารต้านอนุมูลอิสระ

3.  จำกัดปริมาณอาหารประเภทแป้งและน้ำตาล

4.  รับประทานอาหารมื้อเย็น ห่างจากเวลาเข้านอนอย่างน้อย 4 ชั่วโมง เพื่อพลังงานจากอาหารมื้อเย็นถูกใช้ให้หมด

5. ดับไฟหรือหรี่ความสว่างของแสงไฟให้เหลือน้อยที่สุดก่อนนอน  แสงไฟทำให้สมองแยกเวลากลางคืนและกลางวันได้ยากขึ้น มีผลเสียต่อสุขภาพรวมถึงระบบเผาผลาญในร่างกาย

6. งดมื้อพิเศษและอาหารว่างทุกชนิด  รับประทานอาหารในปริมาณพอเหมาะเพียง 3 มื้อคือเช้า กลางวัน และมื้อเย็น เท่านั้น

7.  ดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 2.5 ลิตร  น้ำจะช่วยขับของเสียออกจากร่างกาย และที่สำคัญคือช่วยให้รู้สึกอิ่ม

8.  ออกแดดบ้าง  แสงแดดช่วยให้ร่างกายสดชื่นและกระปรี้กระเปร่า ทำให้ร่างกาย active ขึ้น ส่งผลต่อการเผาผลาญพลังงานทำให้น้ำหนักไม่เพิ่มขึ้น

พวกเราที่สนใจก็ลองปฏิบัติดู ได้ผลอย่างไรบอกกันบ้างนะครับ


Wednesday, September 11, 2013

หาโอกาสอยู่กลางแจ้งใกล้ชิดธรรมชาติเพื่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดีขึ้น




ชีวิตคนทำงานอย่างพวกเราส่วนใหญ่จะใช้เวลาอยู่แต่ในสำนักงานไม่ค่อยมีโอกาสอยู่กลางแจ้ง ซึ่งนักวิทยาศาสตร์พบว่าเป็นผลเสียต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิต

คนที่ใช้ชีวิตอยู่แต่ในร่มจะทำให้ขาดวิตามิน D มีผลให้กระดูกไม่แข็งแรงและยังมีผลต่อระบบภูมิคุ้มกันซึ่งเกี่ยวข้องกับการเกิดโรคมะเร็ง, โรคหัวใจ, และโรคซึมเศร้า  นอกจากนี้ยังพบว่าคนที่ได้อยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ สมองส่วนที่เกี่ยวข้องกับความรัก, ความเอาใจใส่  จะทำงานได้เต็มที่ทำให้สุขภาพจิตดีขึ้น ในขณะที่คนที่อยู่กับสิ่งแวดล้อมที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยี สมองส่วนที่เกี่ยวข้องกับความเครียดและความหวาดกลัวจะถูกกระตุ้นให้ทำงานมากขึ้น  คนที่นั่งทำงานเป็นเวลานานโดยไม่เปลี่ยนอริยาบทยังเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานและโรคหัวใจและหลอดเลือด

ถ้าอยากมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี ก็ต้องแบ่งเวลาให้มีโอกาสอยู่กลางแจ้งใกล้ชิดกับธรรมชาติครับ


Thursday, September 5, 2013

งีบหลับอย่างไรให้ร่างกายได้ประโยชน์ที่สุดและเวลาที่เหมาะในการงีบหลับ



การงีบหลับสักพักเมื่อรู้สึกง่วงเป็นการกระตุ้นให้สมองและร่างกายกลับมาทำงานได้อย่างเต็มที่ Wall Street Journal แนะนำวิธีการงีบที่ถูกวิธีไว้ดังนี้ครับ

1.  ท่าที่เหมาะสมสำหรับการงีบคือนั่งตั่วค่อนข้างตรง ไม่ควรเอนกายเพราะอาจทำให้เข้าสู่สภาวะหลับลึก

2.  การงีบประมาณ 10 - 20 นาที ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายและสมองพร้อมกลับมาทำงานอีกครั้ง

3.  การงีบประมาณประมาณ 60 นาทีหรือ 1 ชั่วโมง นอกจากเป็นการเพิ่มพลังให้สมองยังช่วยจัดระบบความจำเรื่องราวที่เกิดขึ้น แต่ข้อเสียคือเมื่อตื่นจะรู้สึกงัวเงีย

4.  การงีบประมาณ 90 นาที ใกล้เคียงกับวงจรการหลับ 1 รอบ เป็นการเพิ่มพลังให้สมอง,ช่วยจัดระบบความจำ, และกระตุ้นความคิดริเริ่มสร้างสรรค์  ข้อเสียคือเมื่อตื่นจะรู้สึกเกียจคร้าน

5.  ถ้าระหว่างงีบมีการฝัน แสดงว่าเราอาจจะนอนไม่เพียงพอ

6.  เวลาที่เหมาะในการงีบหลับของแต่ละคนไม่เหมือนกันแต่เกี่ยวข้องกับเวลาตื่นนอน  ถ้าพวกเราอยากรู้เวลาที่เหมาะในการงีบก็ check จากวงล้อด้านล่าง โดยการเลื่อนเข็มสีแดงให้ตรงกับเวลาตื่นนอนจากนั้นก็ให้ดูจุดตัดกันของวงล้อสีเหลืองและสีฟ้าว่าตรงกับเวลาใด เวลานั้นก็คือเวลาที่เหมาะสำหรับการงีบหลับที่สุด ตัวอย่างเช่นเวลาตื่นนอนคือ 7 โมงเช้า เวลาที่เหมาะในการงีบก็คือบ่าย 2 โมง


 

ที่มา: http://lifehacker.com/how-long-to-nap-for-the-biggest-brain-benefits-1251546669, http://lifehacker.com/5874738/calculate-the-best-time-to-nap-with-this-interactive-nap-wheel