Tips and How To in Everyday Life!

Thursday, May 30, 2013

อุณหภูมิของน้ำร้อนที่พอเหมาะสำหรับการชงกาแฟ



กาแฟในร้านกาแฟชื่อดังรสชาดดีแทบทุกร้าน แต่กาแฟที่เราชงดื่มเองบางครั้งก็อร่อยบางทีก็ไม่ได้เรื่อง  Lifehacker แนะนำว่านอกจากปริมาณกาแฟ น้ำตาล ครีมหรือนมต้องถูกต้องตามรสนิยมแล้ว  ความร้อนของน้ำก็เป็นปัจจัยสำคัญ  โดยอุณหภูมิของน้ำร้อนสำหรับชงกาแฟควรอยู่ที่ 195 - 205 องศาฟาเรนไฮท์ หรือ 90.5 - 96.1 องศาเซลเซียส  วิธีง่ายๆ สำหรับผู้ที่ไม่มีเครื่องวัดอุณหภูมิก็คือต้มน้ำให้เดือดแล้วทิ้งไว้ประมาณ 30 วินาทีก่อนนำมาชงกาแฟครับ



VCR Street Smarts #13: Brew Water Temperature from Verve Coffee Roasters on Vimeo.

Thursday, May 23, 2013

ทำไมน้ำผลไม้ที่ดื่มหลังเพิ่งแปรงฟันมีรสชาดเพี้ยนไป?



พวกเราที่เคยดื่มน้ำผลไม้ตอนเช้าอาจสงสัยว่าทำไม น้ำผลไม้ที่เราดื่มหลังเพิ่งแปรงฟันมีรสชาดเพี้ยนไปและไม่อร่อยอย่างที่เคย  คำตอบก็คือเกิดจากยาสีฟันครับ

Kirk Zamieroski  นายแพทย์จาก Monell Chemical Senses Center  อธิบายว่าลิ้นของเรามีปุ่มรับรสซึ่งสามารถรับรู้รสชาด  5 ชนิดคือ รสหวาน รสขม รสเค็ม รสเปรี้ยว และรส Umami (รสชาดของกลูตาเมต หนึ่งในกรดอะมิโนซึ่งเป็นองค์ประกอบของโปรตีนที่พบได้ในอาหารตามธรรมชาติ และ เครื่องปรุงรสต่างๆ มีเอกลักษณ์แตกต่างจากรสชาติพื้นฐาน ทั้ง 4)  ในขณะที่ยาสีฟันมีส่วนประกอบสำคัญ 4 อย่างคือ น้ำ, Abrasives (ผงขัดเพื่อขจัดคราบ Plaque), Fluoride เพื่อป้องกันฟันผุ, และ Detergent เพื่อทำความสะอาดและเกิดฟอง  และ Detergent ที่นิยมใช้ในยาสีฟัน ส่วนใหญ่มีสาร SLS (sodium lauryl sulfate)  ซึ่งจะไปกดการทำงานของปุ่มรับรสหวาน  ทำให้รสชาดของน้ำผลไม้ที่เราดื่มหลังแปรงฟันเสร็จจะขาดรสหวานไป  

ความรู้สึกนี้เกิดกับการทานอาหารเช้าทันทีหลังแปรงฟันด้วย  ทำให้หลายๆ คนนิยมแปงฟันหลังทานอาหารเช้าครับ


Saturday, May 18, 2013

Clip Video สาธิต กายบริหาร 12 ท่า 7 นาทีให้ผลเท่ากับการวิ่งและเข้ายิม ครบทุกท่า



Post  7-Miniute Workout - กายบริหาร 12 ท่า 7 นาทีให้ผลเท่ากับการวิ่งและเข้ายิม ได้รับความสนใจจากพวกเรามากเกินความคาดหมายครับ แต่เพราะเป็นเพียงภาพสาธิตเชื่อว่าพวกเราหลายๆ คนอาจไม่แน่ใจว่าวิธีการทำกายบริการทั้ง 12 ท่าอย่างถูกต้องเป็นอย่างไร  ผมเลยขอนำ clip video สาธิตมาให้ชมกันทั้ง 12 ท่าครับ

Wednesday, May 15, 2013

7-Miniute Workout - กายบริหาร 12 ท่า 7 นาทีให้ผลเท่ากับการวิ่งและเข้ายิม

The New York Times  แนะนำวิธีออกกำลังกายที่เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ค่อยมีเวลา เป็นการออกกำลังกายที่ต้องการอุปกรณ์ช่วยแค่ผนังบ้านและเก้าอีตั้วเดียวเท่านั้น

การออกกำลังกายวิธีนี้ถูกตีพิมพ์เป็นครั้งแรกในวารสาร American College of Sports Medicine's Health & Fitness Journal ฉบับเดือนพฤษภาคมนี้เอง ประกอบด้วยท่ากายบริหาร 12 ท่า  ซึ่งต้องทำอย่างต่อเนื่องเรียงลำดับกันไป  ใช้เวลาท่าละ 30 วินาทึ และให้พัก 10 วินาทีหลังเสร็จท่าบริหารแต่ละท่า  รวมเวลาสำหรับการออกกำลังกาย 1 set เพียง 7 นาที   ซึ่ง The New York Times บอกว่าให้ผลเท่าๆ กับการออกกำลังกายด้วยการวิ่งและเข้ายิม1 ครั้ง

พวกเราที่อยากออกกำลังกายแต่ไม่มีเวลาก็่หาเวลาวันละ 7 นาทีและทำตามภาพสาธิตครับ

Update ชม Clip Video สาธิตครบ 12 ท่าได้จาก http://thaiblogzine.blogspot.com/2013/05/clip-video-12-7.html



 ที่มา: http://well.blogs.nytimes.com/2013/05/09/the-scientific-7-minute-workout/








Wednesday, May 8, 2013

ช่องลับหลังชั้นวางหนังสือ - Behind Bookshelf



เชื่อว่าพวกเราหลายๆ คน ต้องการช่องลับสำหรับเก็บเอกสารสำคัญหรือทรัพย์สินส่วนตัว  แต่นึกไม่ออกว่าจะสร้างอย่างไรให้ดูสมกับเป็นช่องลับ  Clip ที่นำมาฝากพวกเราวันนี้เป็นช่องลับหลังชั้นวางหนังสือครับ  วิธีสร้างค่อนข้างซับซ้อนแต่ไม่ยากเกินไปสำหรับผู้ที่มีฝีมือทางช่างครับ  พวกเราที่ชม Clip แล้วสนใจก็ click ที่ http://imgur.com/a/kDMNu  เพื่ออ่านวิธีการสร้างพร้อมภาพประกอบอย่างละเอียดครับ