Monday, November 20, 2017

แพทย์พบว่า การเลี้ยงสุนัขช่วยลดการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร


 Image Credit: Krishh


งานวิจัยโดยทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Uppsala University ในประเทศสวีเดนพบว่า การเลี้ยงสุนัขช่วยลดการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร ในกลุ่มผู้เลี้ยงสุนัขอายุ 40 - 80 ปี

จุดประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้ ก็เพื่อสำรวจความแตกต่างในการเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจและสาเหตุอื่น ระหว่างผู้เลี้ยงสุนัขและไมได้เลี้ยงสุนัข โดยเริ่มเก็บข้อมูลตั้งแต่ปี ค.ศ. 2011 จากชาวสวีเดนมากกว่า 3.4 ล้านคน ซึ่งไม่มีโรคหัวใจและมีอายุระหว่าง 40 ถึง 80 ปี  ต่อเนื่องกัน 12 ปีซึ่งเท่ากับอายุขัยของสุนัขโดยเฉลี่ย

ผลสำรวจพบว่า ผู้เลี้ยงสุนัขมีอัตราการเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือดน้อยกว่าผู้ไม่เลี้ยงสุนัขอย่างมีนัยะสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มคนโสดหรือผู้อาศัยอยู่คนเดียวที่เลี้ยงสุนัข มีอัตราการเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจลดลง 11% และมีอัตราการเสียชีวิตด้วยโรคอื่นๆ ลดลง 33% นอกจากนี้ยังพบว่าอัตราการเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจลดลงอย่างเห็นได้ชัด ในกลุ่มผู้เลี้ยงสุนัขสายพันธ์ที่ใช้ล่าสัตว์

นักวิจัยเชื่อว่าสาเหตุที่ทำให้อัตราการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรลดลงในกลุ่มผู้เลี้ยงสุนัข เนื่องจากเพิ่มกิจกรรมที่ต้องใช้แรงมากขึ้นเปรียบเสมือนการออกกำลังกาย ช่วยให้ผู้เลี้ยงมีการเข้าสังคมมากขึ้น (ระหว่างพาสุนัขออกวิ่ง) ผลสำรวจยังพบว่าคนที่เลี้ยงสุนัขมักจะเป็นคนที่ใส่ใจสุขภาพและชอบออกกำลังกายอยู่แล้ว ตั้งแต่ยังไม่ได้เลี้ยงสุนัข

ในประเทศสวีเดน ผู้เลี้ยงสุนัขทุกคนต้องจดทะเบียนสุนัขที่เลี้ยงอย่างเป็นทางการ


ที่มา: BBC และ  Uppsala University


0 Comments:

Post a Comment