Saturday, July 22, 2017

6 ขั้นตอน สอนเรื่องการเงินให้เด็ก



เด็กโดยทั่วไปเรียนรู้คณิตศาสตร์พร้อมๆ กับพัฒนาการด้านอื่น การสอนให้เด็กเข้าใจเรื่องเงินทองจะช่วยให้เมื่อโตขึ้นสามารถวางแผนการใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ   Lifehacker แนะนำ 6 ขั้นตอนสอนแนวคิดเรื่องการเงินให้เด็ก


1. สอนการออมเงินให้เด็กตั้งแต่อายุ 3 - 6 ปี  เมื่อให้เงินเด็กควรแนะนำให้เด็กออมเงินบางส่วนไว้เพื่อซื้อของที่ต้องการในอนาคต อาจบอกให้เด็กออมเงินบางส่วนใส่ซองที่วาดของเล่นที่เด็กต้องการ แต่ควรเป็นการออมซึ่งถึงเป้าหมายในระยะสั้น เพื่อไม่ให้เด็กรู้สึกหงุดหงิดจนไม่อยากออม

2. สอนเรื่องการหารายได้ให้เด็กตั้งแต่อายุ 5  - 8 ปี อธิบายให้เด็กเข้าใจว่าการทำงานสามารถสร้างรายได้ ให้เด็กทำงานง่ายๆ หลายๆ แบบ เช่นช่วยจัดข้าวของน้ำหนักเบาๆ ที่ไม่แตกหักเสียหาย แนะนำให้เด็กนำเงินที่ได้จากการช่วยงานหยอดใส่กระปุก เพื่อแสดงว่าสามารถสะสมเงินจากการทำงานให้พอกพูนเพิ่มขึ้นได้

3. สอนวิธีใช้จ่ายเงิน ให้เด็กตั้งแต่อายุ 6 - 10 ปี  พาเด็กไปร่วมจับจ่ายสินค้า มอบเงินเล็กน้อยให้เด็กช่วยซื้อสินค้าราคาถูก อธิบายให้เด็กเข้าใจถึงความแตกต่างของแบรนด์ที่ทำให้สินค้าชนิดเดียวกันแต่ราคาต่างกันและวิธีเลือกสินค้าไม่ให้เกินเงินที่มี

4. อธิบายให้เข้าใจการเลือกของหลายๆ สิ่ง ให้เด็กอายุ 7 - 11 ปี เช่นอาจให้เงินเด็ก 50 บาท แต่ให้เลือกสินค้าที่ต้องการราคา 25 บาท 3 ชิ้น แล้วให้เด็กเลือกเพียง 2 ใน 3 เพื่อให้พอกับจำนวนเงินที่มีอยู่ 50 บาท อธิบายให้เด็กเข้าใจว่าการตัดสินเลือกต้องขึ้นอยู่กับเงินที่มีอยู่

5. อธิบายให้เข้าใจเรื่องงบประมาณ ให้เด็กอายุ  11 - 13 ปี  เช่นให้เงินเด็กก้อนหนึ่งเพื่อจัดปาร์ตี้มื้อกลางวันง่ายๆ ในวันหยุดสำหรับครอบครัว  แนะนำเชิงหารือร่วมกับเด็กว่าควรซื้ออะไรบ้างและจำนวนเท่าไรที่พอสำหรับทุกคนแต่ไม่เกินเงินที่มีอยู่

6. อธิบายเรื่องการลงทุนระยะยาว ให้เด็กอายุ 13 - 15 ปี  เช่นการจ่ายเงินเพื่อการศึกษาเป็นการลงทุนระยะยาวเพื่อให้เด็กสามารถหารายได้ด้วยตัวเองในอนาคต


เคล็ดลับวิธี สอนเรื่องการเงินให้เด็ก

1. ระหว่างพูดคุยเรื่องเงินๆ ทองๆ ต่อหน้าเด็กอย่าแสดงอาการปิดๆ บังๆ

2. เป็นตัวอย่างที่ดีในการจับจ่ายสินค้า เพื่อให้เด็กดูและปฏิบัติตาม

3. ทำให้การสอนเรื่องเงินทองเป็นเรื่องสนุก เช่นเล่นเกมส์วางแผนการเงินอย่าง Monopoly กับเด็ก และสอนเรื่องการใช้จ่ายเงินไปด้วย

4. มีส่วนร่วม เช่นมีกระปุกออมสินสำหรับครอบครัวที่เด็กและผู้ใหญ่สะสมเงินด้วยกัน

5. ความโปร่งใส เมื่อเด็กใช้จ่ายผิดพลาด อธิบายให้เด็กเข้าใจและแนะนำวิธีใช้จ่ายที่ถูกต้อง






ที่มา:  Lifehacker




0 Comments:

Post a Comment