Friday, June 30, 2017

ถึงจะมีหลากหลายสายพันธ์แต่แมวมีแค่ 5 อุปนิสัย


 Image Credit: YouTube



แมวคือสัตว์เลี้ยงยอดนิยมอีกชนิดหนึ่งของมนุษย์  ในขณะที่สุนัขมีความซื่อสัตย์จงรักภักดีเป็นจุดเด่น แมวก็มีความโดดเด่นที่การพะเน้าพะนอคลอเคลีย Dr Lauren Finka จาก University of Lincoln ทำการศึกษาพฤติกรรมและอุปนิสัยของแมวรวมถึงการเก็บข้อมูลจากเจ้าของแมว และได้ผลสรุปว่า ถึงจะมีหลากหลายสายพันธ์แต่แมวมีแค่ 5 อุปนิสัย เท่านั้น


จากการศึกษาของ Dr Lauren Finka พบว่าถ้าแบ่งประเภทของแมวตามการแสดงออกและปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์ พบว่าแมวมีอุปนิสัยเพียง 5 แบบดังนี้

1.  The Human Cat  หรือแมวที่มีความสุขในการอยู่ร่วมกับมนุษย์  แมวอุปนิสัยแบบนี้ชอบให้เจ้าของลูบหัวเกาคาง และจะชอบคลอเคลียกับเจ้าของเป็นประจำ 

2.  The Hunter Cat  ถึงแม้ว่าแมวทุกตัวจะเป็นสัตว์นักล่า แต่ The Hunter Cat  จะมีความสุขกับการล่าเป็นพิเศษ แมวอุปนิสัยนี้ชอบบ้านที่มีพื้นที่กว้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีพื้นที่นอกบ้านให้มันไล่ล่าหนู, สัตว์ตัวเล็กๆ

3.  The Cat's Cat  แมวแบบนี้มีความสูขที่ได้อยู่กับฝูงแมวด้วยกัน  แมวชนิดนี้เหมาะสำหรับคนรักแมวที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแล แต่ต้องเลี้ยงร่วมกันหลายตัวเพื่อให้มันมีสังคมของมันเอง

4.  The Cantankerous Cat หรือแมวขึ้หงุดหงิดที่ชอบอยู่เงียบๆ แมวแบบนี้ไม่ชอบสุงสิงกับเจ้าของ ค่อนข้างขึ้ตื่น

5.  The Inquisitive Cat หรือแมวอยากรู้อยากเห็น  เป็นแมวที่สามารถอยู่ในบ้านที่อึกทึกและมีเพื่อนฝูงมาเยีึ่ยมเป็นประจำ  แต่เจ้าของต้องหมั่นเก็บของใช้ส่วนตัวให้เป็นระเบียบเพราะมันพร้อมจะคุ้ยดูทุกสิ่งทุกอย่าง

ความจริงแล้วแมวทุกตัวมีทั้ง 5 อุปนิสัยอยู่ในตัว เพียงแต่จะมีลักษณะใดเด่นที่สุดเท่านั้น


ที่มา: Dailymail


0 Comments:

Post a Comment