Thursday, November 3, 2016

แต่งกายอย่างไรในวันสัมภาษณ์งาน?




การแต่งกายที่เหมาะสมในวันสัมภาษณ์งาน เป็นการสร้างความประทับใจครั้งแรกและช่วยเพิ่มโอกาสที่จะได้รับการคัดเลือก  ก่อนหน้านี้วิธีแต่งกายเพื่อสัมภาษณ์งานจะเน้นไปที่ความเป็นทางการ แต่ด้วยสภาพสังคมและลักษณะงานรูปแบบใหม่ๆ ทำให้การแต่งกายในวันสัมภาษณ์งานไม่เคร่งครัดเหมือนในอดีต



Lifehacker แนะนำวิธีแต่งกายเพื่อสัมภาษณ์ว่าควรเลือกให้เหมาะกับลักษณะงาน ดังนี้



  1. งานแบบ Old School หรือลักษณะงานที่ค่อนข้างเป็นทางการ  เช่นงานธนาคาร, งานประกันภัย, งานบัญชี, เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย ฯลฯ การสัมภาษณ์เพื่อทำงานประเภทนี้ ควรแต่งตัวสุภาพและเป็นทางการ เสื้อผ้าควรเป็นสีเข้ม สตรีควรใส่กระโปรงความยาวระดับเข่า รองเท้าส้นสูงหรือส้นเตี้ยไม่มีปัญหาแต่ต้องเงางาม ไม่ควรใส่เครื่องประดับมากนัก โดยสรุปก็คือให้ดูเป็นมืออาชีพมากที่สุด ส่วนเพศชายใช้เสื้อแขนยาว ผูกไท ถ้าใส่สูทก็ให้ใช้โทนสีเข้มเช่นดำหรือน้ำเงินเข้ม รองเท้าหุ้มส้นขัดเงา เลือกนาฬิกาที่ดูเป็นทางการ
  2. งานแบบ New School หรืองานของธุรกิจ Startup,  งานขายแบบลุยๆ, งานโฆษณาหรืองานที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ฯลฯ การสัมภาษณ์งานประเภทนี้ สามารถเลือกเครื่องแต่งกายที่ไม่เป็นทางการนัก อาจใส่ยีนส์ก็ได้แต่ควรเป็นยีนส์สีเข้มที่ขนาดเข้ากับรูปร่าง สตรีอาจเลือกชุดที่มีสีสันเข้ากับเครื่องประดับ ส่วนเพศชายต้องติดกระดุมเสื้อ, คาดเข็มขัดและเลือกรองเท้าที่เข้ากันและอยู่ในสภาพดี
นอกจากนี้สิ่งที่อาจนำมาประกอบการเลือกเครื่องแต่งกายเพื่อสัมภาษณ์งาน ก็คือวัฒนธรรมขององค์กรหรือบริษัท, สถานที่ซึ่งใช้สัมภาษณ์งาน ฯลฯ



0 Comments:

Post a Comment