Friday, July 29, 2016

6 เคล็ดลับปรับปรุงบ้านให้น่าอยู่


 Image Credit: Lifehack


บ้านหรือห้องพักที่อยู่มานานอาจทำให้รู้สึกจำเจและไม่น่าอยู่อย่างที่เคยเป็น  เราสามารถปรับปรุงเพื่อเรียกความรู้สึกเดิมๆ กลับมาได้ด้วยตัวเราเองโดยไม่สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายมากมาย  Lifehack แนะนำ 6 เคล็ดลับปรับปรุงบ้านให้น่าอยู่ ไว้ดังนี้


1.  จัดระเบียบ, เคลียร์พื้นที่ และทำความสะอาดเป็นประจำ  พื้นที่ในบ้านที่กว้างขึ้น, สิ่งของอยู่เป็นที่เป็นทางและสะอาด ช่วยให้บรรยากาศภายในบ้านน่าอยู่ขึ้น, อารมณ์ของผู้พักอาศัยดีขึ้นและที่สำคัญสุขภาพดีขี้น

2.  แสงสว่าง บ้านและห้องพักที่มีแสงสว่างพอเพียงช่วยให้บรรยากาศในทุกซอกทุกมุมของบ้านดีขึ้น การเลือกชนิดไฟให้เหมาะสมและตรงกับรสนิยม ยังช่วยให้บ้านมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและทำให้บ้านน่าอยู่ขึ้น นอกจากนี้การเลือกหลอดไฟเช่น  LED สามารถประหยัดค่าไฟซึ่งส่งผลทางอ้อมต่อสุขภาพจิตที่ดีขึ้นเช่นกันโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ชอบความประหยัด

3. สี  การเลือกสีที่เหมาะสมช่วยให้บ้านเก่ากลายเป็นใหม่ในทันที ผู้ที่เริ่มเบื่อสีเดิมๆ อาจเลือกเปลี่ยนสีเฉพาะบางพื้นที่ในบ้าน สีสันที่เปลี่ยนไปจะช่วยให้ความรู้สึกในบ้านเปลี่ยนไปด้วย

4. ปรับปรุงสภาพเฟอร์นิเจอร์ในบ้าน  การปรับปรุงข้าวของเครื่องใช้ในบ้านให้ดูดีน่าใช้ขึ้น เช่นผ้าปูโต๊ะผืนใหม่, พรมเช็ดเท้าสีสดใส, จานชามชุดใหม่  ช่วยให้บ้านและห้องพักของเราน่าอยู่ขึ้นเช่นกัน

5. เครื่องประดับ  บ้านและห้องพักก็ต้องการเครื่องประดับเช่นเดียวกับเจ้าของบ้าน เครื่องประดับง่ายๆ สำหรับบ้านของเราก็เช่น เครืองเซรามิก, แจกันดอกไม้, ภาพเขียน, ต้นไม้ที่สามาถปลูกในร่มโดยเลือกให้เหมาะกับแต่ละส่วนเช่น ต้นไม้ที่ปล่อยก๊าซ Oxygen ในเวลากลางคืนสำหรับห้องนอน และต้นไม้ที่คาย Oxygen ในเวลากลางวันสำหรับห้องนั่งเ่ล่น ฯลฯ

6.  กลิ่นหอมในบ้าน  ไม่เพียงสีและแสงเท่านั้นที่ช่วยให้บ้านน่าอยู่ขึ้น กลิ่นหอมก็ช่วยได้เช่นกัน กลิ่นหอมจากดอกไม้เช่น Lavender ช่วยให้อารมณ์สงบและแจ่มใสขึ้น ถ้าไม่มีเวลาในการหาซื้อดอกไม้ ปัจจุบันมี Air Freshener ให้เลือกมากมายครับ

ที่มา: Lifehack


0 Comments:

Post a Comment