Saturday, July 4, 2015

5 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับยาปฏิชีวนะ - 5 Big Myths About Antibiotics




ยาปฏิชีวนะหรือยาฆ่าเชื้อที่ชาวบ้านทั่วๆ ไปนิยมเรียกว่ายาแก้อักเสบ เป็นยาที่มีผู้นิยมใช้เป็นจำนวนมากและส่วนใหญ่เป็นการใช้ที่ผิด  ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับยาปฏิชีวนะไม่ได้มีเฉพาะในบ้านเราเท่านั้น แม้แต่ในสหรัฐอเมริกาประเทศที่มีก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมากที่สุดในโลกก็พบว่าชาวอเมริกันมีการใช้ยาปฏิชีวนะผิดวิธี ซึ่งนอกจากจะเป็นอันตรายต่อผู้ใช้ยาแล้วยังเป็นสาเหตุให้เชื้อโรคเกิดการดื้อยาและเกิด  Superbugs ที่ทนต่อยาปฏิชีวนะที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน

มีการทำ Clip ออกเผยแพร่เพื่อทำความเข้าใจถึง 5ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับยาปฏิชีวนะ ดังนี้ครับ


1.  ความเชื่อว่ายาปฏิชีวนะสามารถฆ่าเชื้อโรคทุกชนิด  ความจริงที่ถูกต้องคือยาปฏิชีวนะสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียเท่านั้นและไม่สามารถฆ่าเชื้อไวรัส





2.  ความเชื่อว่ายาปฏิชีวนะไม่มีผลเสีย  ความจริงที่ถูกต้องคือยาปฏิชีวนะอาจส่งผลข้างเคียงเช่นทำให้ท้องเสีย วิงเวียน อาเจียน  ทำให้ง่ายต่อการติดเชื้อรา และที่ร้ายแรงคืออาจทำลายระบบประสาท





3. ความเชื่อว่ายาปฏิชีวนะต้องรับประทานต่อเนื่อง 7 วันในทุกกรณี  ความจริงที่ถูกต้องคือการติดเชื้อบางชนิดอาจต้องทานยาต่อเนื่อง 7 วัน บางชนิดอาจไม่ต้องรับประทานถึง 7 วัน และผู้ที่จะตัดสินใจได้ถูกต้องที่สุดก็คือแพทย์เท่านั้น





4. ความเชื่อว่ายาปฏิชีวนะที่ออกฤทธิ์กว้างดีกว่า  ความจริงที่ถูกต้องคือยาปฏิชีวนะที่ออกฤทธิ์กว้าง (Broad-Spectrum Antibiotics) อาจทำลายแบคทีเรียที่มีประโยชน์ซึ่งอาศัยอยู่ในร่างกายของเรา





5. ความเชื่อว่าสามารถรับประทานยาปฏิชีวนะที่เหลืออยู่หรือจากการวินิจฉัยด้วยตัวเอง  ความจริงที่ถูกต้องคืออาการที่เราเป็นอยู่อาจไม่ใช่โรคเดิม แพทย์หรือเภสัชกรเท่านั้นที่สามารถแนะนำการใช้ยาปฏิชีวนะได้ถูกต้อง






ที่สำคัญที่สุดคือแพทย์สามารถวินิจฉัยว่าจำเป็นต้องใช้ยาปฏิชีวนะหรือไม่ ในบางกรณีอาการป่วยที่เป็นอยู่อาจไม่ต้องใช้ยาปฏิชีวนะ








0 Comments:

Post a Comment