Tuesday, March 3, 2015

ต้มไข่อย่างไรให้ไข่แดงอยู่ด้านนอกไข่ขาวอยู่ด้านใน - Make An Inside-Out Boiled Egg



ไข่ต้มทั่วๆ ไปต้องมีไข่ขาวหุ้มไข่แดงอยู่ด้านใน แต่ที่ญี่ปุ่นดินแดนแห่งนักสร้างสรรค์นวัตกรรมมีวิธีการต้มไข่ให้ไข่แดงอยู่ด้านนอกและไข่ขาวอยู่ด้านในครับ


เพื่อจะให้ไข่แดงมาอยู่ด้านนอก ชาวญี่ปุ่นต้องใช้อุปกรณ์หลายอย่างๆ ช่วยครับ อย่างแรกที่ต้องมีแน่ๆ ก็คือไข่  อย่างที่สองก็คือไฟฉายสำหรับส่องสีของไข่ อย่างที่สามก็คือเทปสำหรับรัดเปลือกไข่ให้แน่น อย่างที่สี่ก็คือถุงผ้าขนาดใกล้เคียงกับไข่หรือใช้ผ้าสองชิ้นประกบกันก็ได้

วิธีที่จะให้ได้ไข่ต้มแบบพิเศษนี้ลำดับแรกก็คือใช้ไฟฉายส่องดูสีด้านในของไข่และจำไว้ให้ดี ลำดับต่อไปก็คือพันไข่ทั้งใบด้วยเทปให้แน่น ลำดับที่สามก็คือใส่ไข่ใบนี้ในถูงผ้าและมัดปลายสองด้านให้แน่น จากนั้นก็ spin ไข่ใบนี้เหมือนกับเวลาเราหมุนลูกข่างเป็นเวลานานประมาณ 3 - 5 นาที (การหมุนนี้จะทำให้ไข่แดงแตกตัวและเคลื่อนมาอยู่ด้านนอกในขณะที่ไข่ขาวจะกลับไปอยู่ด้านใน การ spin ไข่ต้องใช้เวลานานเพียงพอจึงจะทำให้ไข่แดงออกมาอยู่ด้านนอกมิฉะนั้นเราจะได้ไข่ต้มแบบเดียวกับ Scramble Egg)  จากนั้นก็ใช้ไฟฉายส่องดูอีกครั้งจะพบว่าไข่มีสีเข้มขึ้นกว่าเดิม นำไข่ลงต้มด้วยวิธีปกติเราก็จะได้ไข่ต้มที่มีไข่แดงอยู่ด้านนอกครับ

กว่าจะได้ไข่ต้มที่มีไข่แดงอยู่ด้านนอก ผมว่าพวกเราคงต้องกินไข่ต้มแบบ Scramble Egg ไปหลายฟอง   ชม Clip สาธิตวิธีครับ มี 2 Clip คือแบบไข่แดงอยู่ด้านนอกและแบบ Scramble Egg ครับ


วิธีต้มไข่แบบไข่แดงอยู่ด้านนอก 
วิธีต้มไข่แบบ Scramble Egg

0 Comments:

Post a Comment