Tuesday, January 28, 2014

เมื่อเลิกบุหรี่ เกิดอะไรขึ้นกับร่างกายของเราบ้าง?



บุหรี่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้สูบและผู้ได้รับควันโดยไม่ได้สูบ  องค์การอนามัยโลกเปิดเผยว่าทุกๆ 6 วินาทีจะมีผู้เสียชีวิต 1 คน จากการสูบบุหรี่ซึ่งโรคที่เกี่ยวข้องกับการสูบบุหรึ่ที่เป็นอันตรายถึงชีวิตมีมากมายเช่น มะเร็ง, ถุงลมโป่งพอง, หัวใจวาย, เส้นเลือดในสมองแตก ฯลฯ  นักวิทยาศาสตร์พบว่าในควันบุหรี่มีสารเคมีกว่า 4,000 ชนิดและเท่าที่พบกว่า 50 ชนิดเกี่ยวข้องกับการเกิดมะเร็งหลายๆ ประเภท  รู้อย่างนี้แล้วทำไมคนถึงยังสูบบุหรี่?  พบว่าส่วนใหญ่ของผู้เริ่มสูบบุหรี่มักเกิดในวัยรุ่นซึ่งเป็นวัยอยากรู้อยากลอง และเมื่อลองแล้วก็จะเลิกยากเพราะเกิดการเสพติดสารนิโคตินซึ่งอยู่ในบุหรี่

อย่างไรก็ตามไม่มีคำว่าสายเกินไปสำหรับผู้ต้องการเลิกบุหรี่ แม้พิษของบุหรี่จะสะสมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่การเลิกสูบบุหรี่ก็ส่งผลดีต่อร่างกายแทบจะทันที  เรามาดูผลดีต่อร่างกายของเราเมื่อเลิกสูบบุหรี่กันครับ

1.  เมื่อหยุดสูบบุหรี่ไป 20 นาที  ชีพจรและการไหลเวียนของโลหิตจะค่อยๆ คืนสู่สภาพปกติ ร่างกายสามารถสูบฉีดโลหิตและนำอ๊อกซิเจนไปยัง cell ทั่วร่างได้ดีขึ้น

2.  เมื่อผ่านไป 8 ชั่วโมงหลังเลิกบุหรี่  คาร์บอนมอนน็อกไซด์ในร่างกายจะถูกขจัดไป และอ๊อกซิเจนจะทำงานได้เต็มที่

3.  เมื่อเลิกบุหรี่ได้ 24 ชั่วโมง  โอกาสเกิดหัวใจวายจะเริ่มลดลง

4.  เมื่อเลิกบุหรี่ได้ 48 ชั่วโมง ประสาทส่วนปลายจะทำงานได้ดีขึ้น ความสามารถในการดมกลิ่นและรับรู้รสจะเริ่มดีขึ้น

5. เมื่อเลิกบุหรี่ได้ 2 สัปดาห์ถึง 3 เดือน  การไหลเวียนของโลหิตจะดีขึ้นมาก  เสมหะจะเริ่มลดลง เราจะหายใจได้สะดวกกว่าเดิมเนื่องจากปอดทำงานได้ดีขึ้น สามารถออกกำลังกายที่ใช้แรงได้นานขึ้นกว่าเดิม

6. เมื่อเลิกบุหรี่ได้ 1 เดือนถึง 9 เดือน อาการไอที่เกิดจากการสูบบุหรี่จะลดน้อยลง การติดเชื้อในโพรงจมูกไม่ค่อยเกิดขึ้น อาการอ่อนเพลียค่อยๆ หมดไป  ปอดกลับมาทำงานใกล้เคียงกับตอนที่เริ่มสูบบุหรี่

7.  เมื่อเลิกบุหรี่ได้  1 ปี โอกาสเกิดหัวใจวายจะน้อยกว่าผู้ที่ยังสูบบุหรี่ประมาณครึ่งหนึ่ง

8.  เมื่อเลิกบุหรึ่ได้ 5 ปีถึง15 ปี  โอกาสเกิดหลอดเลือดสมองแตกมีเท่าๆ กับผู้ไม่สูบบุหรี่

9.  เมื่อเลิกบุหรี่ได้ 10 ปี โอกาสเกิดมะเร็งปอดลดลง รวมถึงโอกาสเกิดมะเร็งในช่องปาก, คอ, กระเพาะอาหาร, กระเพาะปัสสาวะ, ไต และ ตับอ่อน ก็ลดลงเช่นกัน อย่างไรก็ตามโอกาสเกิดมะเร็งยังมากกว่าผู้ไม่สูบบุหรี่เลย แต่ก็ยังดีกว่าผู้ที่ยังสูบบุหรี่อย่างต่อเนื่อง

ข้อดีมากมายอย่างนี้  เลิกบุหรี่กันเถอะครับ

ที่มา: http://www.lifehack.org/articles/lifestyle/this-what-happens-when-you-quit-smoking-now.html

0 Comments:

Post a Comment