Friday, October 11, 2013

กล้วย ผลไม้พื้นๆ ที่เปี่ยมด้วยคุณค่าอาหารสำหรับร่างกายทุกส่วน



กล้วยเป็นพืชที่ใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วน ตั้งแต่ลำต้น, ใบ, ปลี และผล  ถึงจะเป็นผลไม้พื้นๆ ที่ซื้อหาได้ทั่วไปแต่กล้่วยเป็นผลไม้ที่มีสารอาหารและประโยชน์ต่อร่างกายมากที่สุดชนิดหนึ่ง  คุณค่าทางอาหารที่สำคัญๆ ของกล้วยมีดังนี้

1.   กล้วยอุดมไปด้วย Potassium   ซึ่งเป็นแร่ธาตุสำคัญที่ร่างกายต้องการช่วยควบคุมระดับการไหลเวียนของโลหิตซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการทำงานของหัวใจ นอกจากนี้ Potassium ยังมีประโยชน์ต่อกระดูก เพราะช่วยลดการสลายของ calcium ในกระดูก

2.  กล้วยมี Fiber สูง  ซึ่งช่วยให้ระบบขับถ่ายของร่างกายทำงานได้ดีขึ้น

3.  กล้วยมี Vitamin และแร่ธาตุสำคัญหลายชนิด เช่น  Vitamin B6, Vitamin C, Magnesium และ  Manganese   กล้วยยังมีสาร Cytolcin ซึ่งช่วยเสริมประสิทธิภาพในการสร้างเม็ดโลหิตขาวทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานได้ดีขึ้น

4.  กล้วยลดอาการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร   สารประกอบบางตัวในกล้วยช่วยสร้างเยื่อบุในกระเพาะอาหารทำให้สามารถต้านทานกรดได้ดีขึ้น กล้วยยังมี Protease Inhibitors  ซึ่งช่วยทำลายแบคทีเรียที่ทำให้เกิดแผลในกระเพาะอาหาร

5. กล้วยเป็นแหล่งพลังงานที่ดี  พลังงานจากกล้วยเป็นพลังงานที่ดีสำหรับร่างกาย เพราะจะค่อยๆถูกดูดซึมทำให้ร่างกายได้รับพลังงานอย่างค่อยเป็นค่อยไปต่อเนื่องและสม่ำเสมอ ทำให้ไม่รู้สึกหิวบ่อย

6.  กล้วยช่วยลดความเครียดและทำให้อารมณ์ดีขึ้น  กล้วยมีสาร tryptophan ซึ่งระบบในร่างกายของเราจะเปลี่ยนให้เป็น serotonin  สารนี้มีผลให้อารมณ์ดีขึ้นและช่วยลดความเครียด

7.  เปลือกกล้วยก็มีประโยชน์  นักวิทยาศาสตร์สามารถสกัดสารจากเปลือกกล้วยเพื่อใช้รักษาสิวและควบคุมอาการโรคสะเก็ดเงิน รวมถึงผสมในผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมเพื่อให้ความชุ่มชื้น

ที่มา:  http://www.lifehack.org/articles/lifestyle/7-benefits-bananas-you-may-not-have-known-about.html

0 Comments:

Post a Comment