Thursday, September 5, 2013

งีบหลับอย่างไรให้ร่างกายได้ประโยชน์ที่สุดและเวลาที่เหมาะในการงีบหลับ



การงีบหลับสักพักเมื่อรู้สึกง่วงเป็นการกระตุ้นให้สมองและร่างกายกลับมาทำงานได้อย่างเต็มที่ Wall Street Journal แนะนำวิธีการงีบที่ถูกวิธีไว้ดังนี้ครับ

1.  ท่าที่เหมาะสมสำหรับการงีบคือนั่งตั่วค่อนข้างตรง ไม่ควรเอนกายเพราะอาจทำให้เข้าสู่สภาวะหลับลึก

2.  การงีบประมาณ 10 - 20 นาที ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายและสมองพร้อมกลับมาทำงานอีกครั้ง

3.  การงีบประมาณประมาณ 60 นาทีหรือ 1 ชั่วโมง นอกจากเป็นการเพิ่มพลังให้สมองยังช่วยจัดระบบความจำเรื่องราวที่เกิดขึ้น แต่ข้อเสียคือเมื่อตื่นจะรู้สึกงัวเงีย

4.  การงีบประมาณ 90 นาที ใกล้เคียงกับวงจรการหลับ 1 รอบ เป็นการเพิ่มพลังให้สมอง,ช่วยจัดระบบความจำ, และกระตุ้นความคิดริเริ่มสร้างสรรค์  ข้อเสียคือเมื่อตื่นจะรู้สึกเกียจคร้าน

5.  ถ้าระหว่างงีบมีการฝัน แสดงว่าเราอาจจะนอนไม่เพียงพอ

6.  เวลาที่เหมาะในการงีบหลับของแต่ละคนไม่เหมือนกันแต่เกี่ยวข้องกับเวลาตื่นนอน  ถ้าพวกเราอยากรู้เวลาที่เหมาะในการงีบก็ check จากวงล้อด้านล่าง โดยการเลื่อนเข็มสีแดงให้ตรงกับเวลาตื่นนอนจากนั้นก็ให้ดูจุดตัดกันของวงล้อสีเหลืองและสีฟ้าว่าตรงกับเวลาใด เวลานั้นก็คือเวลาที่เหมาะสำหรับการงีบหลับที่สุด ตัวอย่างเช่นเวลาตื่นนอนคือ 7 โมงเช้า เวลาที่เหมาะในการงีบก็คือบ่าย 2 โมง


 

ที่มา: http://lifehacker.com/how-long-to-nap-for-the-biggest-brain-benefits-1251546669, http://lifehacker.com/5874738/calculate-the-best-time-to-nap-with-this-interactive-nap-wheel

0 Comments:

Post a Comment