Friday, July 19, 2013

การพูดเรื่องเกี่ยวกับตัวเองทำให้รู้สึกเป็นสุขเหมือนได้ทานอาหารอร่อยๆและการมีเพศสัมพันธ์

เคยมีผลการสำรวจระบุว่า 40% ของการพูดคุยของเราหมดไปกับการพูดเรื่องเกี่ยวกับตัวเอง ทำให้นักวิทยาศาสตร์จาก Harvard University Social Cognitive and Affective Neuroscience Lab อยากรู้ว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น



นักวิทยาศาสตร์ชุดนี้ใช้เครื่องมือที่เรียกว่า functional magnetic resonance imaging (fMRI) ซึ่งสามารถตรวจวัดระดับการไหลเวียนของโลหิตในส่วนต่างๆ ของสมองเมื่อได้รับแรงกระตุ้นบางอย่าง ทำการทดสอบอาสาสมัคร 195 คน โดยการให้พวกเขาพูดเรื่องที่เกี่ยวข้องกับตัวเองไม่ว่าจะเป็นเรื่องความเห็นหรือคุณลักษณะส่วนตัว หลังจากนั้นก็ให้อาสาสมัครกลุ่มเดียวกันพูดเรื่องเกี่ยวกับบุคคลอื่นที่พวกเขารู้จักในหัวข้อเรื่องเดียวกัน  และนำผลการไหลเวียนของโลหิตในสมองที่เกิดขึ้นระหว่างการพูดมาเปรียบเทียบกัน และพบว่าเมื่ออาสาสมัครเหล่านี้พูดเรื่องเกี่ยวกับตัวเอง สมองส่วนที่เรียกว่า nucleus accumbens (NAcc) และ ventral tegmental area (VTA) มีการทำงานมากขึ้นซึ่งสมอง 2 ส่วนนี้เกี่ยวข้องกับการหลั่งสาร dopamine ซึ่งเป็นสารที่ทำให้รู้สึกมีความสุข  ในขณะที่การพูดเรื่องเกี่ยวกับบุคคลอื่นไม่มีผลกับสมอง 2 ส่วนนี้


นักวิทยาศาสตร์กลุ่มนี้ยังทำการทดสอบโดยให้อาสาสมัครกลุ่มนี้แทนที่จะพูดเรื่องเกี่ยวกับตนเองให้คณะวิจัยฟังแต่เปลี่ยนเป็นให้พูดเรื่องเกี่ยวกับตนเองให้เพื่อนๆ ฟังรวมถึง share เรื่องที่พูดไปยังคนอื่นๆ ปรากฎว่าการทำงานของสมอง 2 ส่วนนี้ยิ่งเพิ่มขึ้นไปกว่าการทดสอบครั้งแรก  ทำให้นักวิทยาศาสตร์คณะนี้สรุปว่าการพูดเรื่องของตนเองทำให้รู้สึกเป็นสุขและยิ่งเป็นสุขกว่าถ้าได้พูดเรื่องของตนเองให้เพื่อนหรือชาวบ้านฟัง

ก่อนหน้านี้มีการค้นพบว่าการทำงานของสมองส่วน accumbens (NAcc) และ ventral tegmental area (VTA) เกี่ยวข้องกับความรู้สึกเป็นสุขเมื่อได้ทานอาหารอร่อยๆและการมีเพศสัมพันธ์

ที่มา:  http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-2368451/Why-talking-friends-pleasurable-SEX.html

0 Comments:

Post a Comment