Friday, June 7, 2013

How Millennial Are You? - เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ Genration Y และแบบทดสอบว่าเรามีแนวคิดแบบ Generation ใด?



นักสังคมศาสตร์แบ่งยุคสมัยของคนในศตวรรษที่ 20 จนถึงปัจจุบัน ไว้เป็น 6 ยุคคือ

Generation Z  หรือยุคสมัยของคนที่เกิดหลังปี  ค.ศ. 1995

Generation Y หรือ Millennial คือคนที่เกิดประมาณ ค.ศ. 1980 ถึง ค.ศ. 1995

Generation X หรือคนที่เกิดประมาณปี ค.ศ. 1965 ถึง ค.ศ. 1980

The Baby Boomer  หรือคนที่เกิดหลังสิ้นสงครามโลกครั้งที่ 2 ประมาณปี ค.ศ. 1946 ถึง ค.ศ. 1964  ซึ่งเป็นยุคที่จำนวนประชากรเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว (อัตราการเกิดลดลงอย่างรวดเร็วหลังปี ค.ศ. 1964 ซึ่งเป็นปีที่ยาคุมกำเนิดเริ่มแพร่หลาย)

The Silent Generation หรือคนที่เกิดประมาณปี ค.ศ. 1928 ถึง ค.ศ. 1945  ซึ่งเป็นยุคที่เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ทั่วโลก รวมถึงเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2

The Greatest Generation หรือคนที่เกิดประมาณปี ค.ศ. 1900 ถึง ค.ศ. 1928

คนที่เกิดในแต่ละยุค (Generation)  จะมีแนวคิด บุคคลิก และการใช้ชีวิตที่แตกต่างกัน ซึ่งเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี, สภาวะเศรษฐกิจ, ความเชื่อ, ขนาดและความสัมพันธ์ภายในครอบครัว ฯลฯ Pew Research ได้สำรวจคนยุค Generation Y หรือ Millennial  ในสหรัฐอเมริกา โดยเน้นไปที่คนอายุ 18 ถึง 29 ปี ซึ่งคือกลุ่มวัยรุ่นและคนเริ่มทำงานซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญของประเทศในอนาคต  พบว่าแนวโน้มของคนในยุค Millennial  จะเป็นคนที่มีความมั่นใจในตนเองสูง มีแนวคิดเสรีนิยม กล้าแสดงออก และยอมรับในความเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ มีการระดับการศึกษาสูงกว่าทุกๆ generation ที่ผ่านมา การสำรวจพบว่า 75% ของคน Generation Y มี Profile ใน Social Website,  20% เคย Post Video เกี่ยวกับตนเองบน Internet,  40% เติบโตในครอบครัวที่หย่าร้าง,  20% แต่งงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ฯลฯ  (รายละเอียดสามารถอ่านได้จาก http://www.pewsocialtrends.org/2010/02/24/millennials-confident-connected-open-to-change/)

แต่คนที่เกิดใน Generation ใดก็ไม่จำเป็นต้องมีแนวคิดอย่างคนใน Generation นั้นเสมอไป คนในวัยกลางคนหรือผู้สูงอายุก็อาจมีแนวคิดแบบคน Generation Y ก็ได้  พวกเราที่อยากรู้ว่าแนวคิดของเราอยู่ใน Generation ใด สามารถทดสอบได้ จาก How Millennial Are You?  โดยการตอบคำถามง่ายๆ 14 ข้อ และเช็คผลคะแนนว่าเราเป็นคนใน generation ใดครับ

0 Comments:

Post a Comment