Thursday, March 28, 2013

มนุษย์ชอบความหลากหลายแต่กลับยึดติดกับสิ่งที่ตนชื่นชอบ

มนุษย์แทบทุกคนมักคิดว่าตนเองเป็นคนมีรสนิยมที่หลากหลาย แต่จากการศึกษากลับพบว่ามนุษย์เราจะยึดติดอยู่กับสิ่งที่ตนเองชอบ



Daniel Read ศาสตราจารย์จาก Warwick Business School ได้ทำการศึกษาพฤติกรรมการบริโภคของมนุษย์ และพบว่าคนเราทุกคนมีรสนิยมชอบในความหลากหลายแต่พอถึงเวลาต้องตัดสินใจกลับยึดติดอยู่กับสิ่งเดิมๆ

Professor Read ทำการสำรวจพฤติกรรมการซื้ออาหารของคนเราและพบว่าถ้าให้เวลาและโอกาสในการเลือกโดยไม่จำกัดปริมาณคนเราจะเลือกอาหารหลากหลายชนิดแต่สุดท้ายจะบริโภคแต่สิ่งที่ตนชื่นชอบไม่กี่ชนิด  แต่ถ้ากำหนดให้เลือกในปริมาณที่จำกัดเราจะเลือกแต่ของที่เราคุ้นเคยเท่านั้น  จากการทดสอบพบว่าพฤติกรรมนี้ไม่เพียงเกิดกับการเลือกอาหารเท่านั้นแต่ยังเกิดกับการเลือกเครื่องอุปโภคบริโภคอื่นๆ ด้วยเช่นการเลือกซื้อหนังสือและ Video 

Professor Read บอกว่าการศึกษาครั้งนี้ทำให้ทราบถึงคำตอบถึงสาเหตุที่ภายในตู้เย็นเต็มไปด้วยของเหลือ , ชั้นหนังสือเต็มไปด้วยหนังสือที่ซื้อแล้วไม่ได้อ่าน, ที่เก็บ CD เต็มไปด้วยหนังที่ดูไม่จบ และแนะนำว่าอย่าซื้อเพราะอยากซื้อแต่ให้ซื้อสิ่งที่ต้องการจริงๆ

ที่มา: http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-2297248/Think-variety-spice-life-Think-Humans-prefer-stick-things-know.html

0 Comments:

Post a Comment