» » » จับคู่อาหาร เพื่อให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารได้เต็มที่

20 June 2012

จับคู่อาหาร เพื่อให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารได้เต็มที่

อาหารที่มีคุณประโยชน์ต่อร่างกายหลายๆ ชนิดเมื่อผ่านการปรุงแล้วกลับมีประสิทธิภาพลดลง ตัวอย่างเช่น Broccoli ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นผักที่มีคุณค่ามากๆ แต่เมื่อผ่านการปรุงให้สุกร่างกายของเรากลับไม่สามารถดูดซึมคุณค่าสารอาหารบางอย่างใน Broccoli มาใช้ได้เต็มที่

Cambridge Journals Online เปิดเผยว่า Broccoli และผักที่มีสีเขียวเข้มจะมีสาร sulforaphane อยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งสารตัวนี้มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสสระ ลดโอกาสการเกิดมะเร็งและเบาหวาน   และร่างกายของเรายังต้องการ enzyme ชื่อ myrosinase  เพื่อช่วยในการดูดซึม sulforaphane  แต่การปรุงจะทำลาย enzyme myrosinase  ใน Broccoli  ซึ่ง Cambridge Journals Online แนะนำว่าเพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์จาก sulforaphane ใน Broccoli  ให้เรารับประทาน Broccoli ปรุงสุกกับ mustard จำนวนเล็กน้อย เพราะใน mustard อุดมไปด้วย myrosinase จะทำให้ร่างกายดูดซึม sulforaphane ไปใช้ประโยชน์ได้มากที่สุด



Cambridge Journals Online  ยังเปิดเผยการจับคู่อาหารเพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่อีก 2 อย่างคือ การจับคู่ปลาแซลมอนกับขมิ้นชัน (tumeric) จะช่วยให้ร่างกายได้รับสารต่อต้านมะเร็งบางประเภทอย่างเต็มที่  ส่วนการจับคู่ถั่วซึ่งมีธาตุเหล็กอยู่มากกับผักใบเขียว วิตามินซีในผักใบเขียวจะทำให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กในถั่วได้เต็มประสิทธิภาพ




No comments:

Post a Comment

เรื่องที่น่าสนใจ