Wednesday, February 22, 2012

อาการตาแห้งและวิธีป้องกัน


โดยปกติดวงตาของเราจะมีปริมาณน้ำตาเพียงพอที่จะมาหล่อเลี้ยงเพื่อให้ความชุ่มชื้นแก่ดวงตา รวมถึงช่วยฉาบกระจกตาเพื่อให้การมองเห็นชัดเจน แต่ถ้าเราเกิดอาการตาพร่ามัว ฝืดเคืองตา โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ต้องทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ทั้งวัน อาจเป็นเพราะเกิดอาการตาแห้งก็ได้

อาการตาแห้งเกิดได้กับทุกเพศทุกวัยแต่มักจะพบในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย และจะพบมากขึ้นตามวัยโดยเฉพาะผู้หญิงในวัยหมดประจำเดือน เนื่องจากขาดฮอร์โมนทำให้สารคัดหลั่งในร่างกาย รวมทั้งน้ำตามีปริมาณลดลง ซึ่งวิธีแก้ปัญหาตาแห้งได้ดีที่สุดก็คือการพบจักษุแพทย์



ยังมีวิธีการบำรุงรักษาดวงตาเพื่อช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการตาแห้งได้ง่ายๆ ดังนี้
  1. ทานอาหารที่มีโปตัสเซียมสูง เช่นกล้วย เพราะโปตัสเซียมจะทำงานร่วมกับโซเีดียมในการรักษาสมดุลน้ำในร่างกาย และจะช่วยให้ดวงตาชุ่มชื้นอยู่เสมอ
  2. ทานอาหารประเภทถั่วต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งวอลนัต ถั่วประเภทนี้มีไขมันเชิงเดี่ยว และไขมันโอเมก้า3 สูง ซึ่งสารนี้เป็นส่วนประกอบสำคัญในน้ำตา หรือจะเปลี่ยนไปทานปลาทะเลที่มีไขมันโอเมก้า3 สูงอย่าง ปลาทูน่า หรือ ปลาแซลมอนก็ได้
  3. ปรับพฤติกรรมและสิ่งแวดล้อม หลีกเลี่ยงการทำงานในบริเวณที่มีแสงแดดจ้าหรือลมแรง รวมถึงการใส่แว่นกันแดดเมื่อต้องออกแดด
  4. หลีกเลี่ยงสถานที่มีอากาศแห้งและเย็นจัด เช่นห้องปรับอากาศ หลีกเลี่ยงฝุ่นละอองและควัน เข่นบุหรี่ 
  5. พักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ

เรียบเรียงจาก :  อาหารป้องกันอาการตาแห้ง คอลัมน์ครัวของโลกครัวของคุณ หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันพฤหัสบดีที่ 23 -วันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2555

0 Comments:

Post a Comment