Wednesday, July 13, 2011

อาหารที่มีผลลดน้ำหนัก - เพิ่มน้ำหนัก



เมืื่อไม่นานมานี้ นักวิจัยด้านโภชนาการได้เสนอบทความการทดลอง เกี่ยวกับอาหารบางชนิดที่มีผลต่อการเพิ่มและลดน้ำหนัก ซึ่งผลการทดสอบพบว่าอาหารที่มีผลต่อการลดน้ำหนักก็คือ เมล็ดพืชเปลือกแข็งกระเทาะเปลือก เช่น อัลมอนต์และถั่วประเภทต่างๆ จากการทดสอบยังพบว่าการทานอาหารบางกลุ่มต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานๆ นับปี มีผลกับการเพิ่มน้ำหนักตัวอย่างชัดเจน เช่นมันฝรั่งทอดและเครื่องดื่มผสมน้ำตาล

การทานมันฝรั่งทอดเป็นประจำนาน 4 ปีมีส่วนทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น 0.77 กิโลกรัม ในทางกลับกันการศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดพบว่า การทานเมล็ดพืชเปลือกแข็งกระเทาะเปลือก อย่างอัลมอนต์และถั่วต่างๆ ต่อเนื่องนาน 4 ปี มีส่วนทำให้น้ำหนักตัวลดลง 0.26 กิโลกรัม แต่มีข้อแม้ว่าอัลมอนต์และถั่วต้องทานเฉพาะถั่วเท่านั้น อย่าเผลอทานถั่วเคลือบช็อคโกแลตซึ่งจะกลายเป็นเพิ่มน้ำหนักไป นอกจากนี้การทานโยเกิร์ตต่อเนื่องนาน 4 ปี ก็มีผลให้น้ำหนักลดลง 0.37 กิโลกรัม

เมล็ดพืชเปลือกแข็งกระเทาะเปลือกมีไฟเบอร์ โปรตีน และไขมันชนิดดีค่อนข้างสูง ทำให้อิ่มมากขึ้น อิ่มนานขึ้น และทานอาหารอื่นได้น้อยลง ส่วนโยเกิร์ตมีโปรตีนค่อนข้างสูงและมีจุลินทรีย์ที่ส่งผลดีต่อสุขภาพและช่วยลดจุลินทรีย์ที่ส่งผลร้ายต่อสุขภาพ

เมล็ดพืชเปลือกแข็งในไทยที่มีราคาไม่แพงและมีโครงสร้างคล้ายกับเมล็ดพืชเปลือกแข็งของต่างประเทศ คือมีโปรตีน ไฟเบอร์ และไขมันดีค่อนข้างสูง ก็คือถั่วลิสง แต่การปรุงด้วยวิธีทอดซึ่งใช้ความร้อนสูงอาจทำให้ไขมันดีเสื่อมสภาพ ทางเลือกที่ดีก็คือถั่วลิสงต้ม ส่วนโยเกิร์ตควรเลือกชนิดไขมันต่ำเสริมเส้นใยจากเนื้อผลไม้

การทานอาหารในปริมาณเท่าเดิมและเพิ่ม 'อาหารสุขภาพ' เหล่านี้ อาจช่วยลดน้ำหนักไ้ด้ไม่มาก วิธีที่ดีที่สุดคือทานอาหารสุขภาพนี้ ในปริมาณไม่มากนักแทนอาหารประจำ 1 มื้อต่อวัน และลดอาหารทอดต่างๆ  ไม่นานเราก็จะเห็นน้ำหนักตัวลดลงทีละน้อยอย่างมีสุขภาพดี

ที่มา: บทความจากศูนย์ผู้บริโภค ซีพีเอฟ ในหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันพฤหัสบดีที่ 14 - วันอาทิตย์ที่ 17 กรกฎาคม 2554




0 Comments:

Post a Comment