Thursday, March 24, 2011

อาหารที่อิ่มนาน ทานแล้วไม่อ้วน



พวกเราหลายๆ คนคงเคยรู้สึกหงุดหงิดเมื่อต้องหักห้ามใจจากอาหารจุกจิก ทั้งๆ ที่ทานอาหารครบ 3 มื้อ ลองมาทำความรู้จักกับอาหารที่ทานแล้วทำให้อิ่มนาน โดยไม่ต้องทานอาหารมากเกินพิกัดจนมีปัญหาเรื่องน้ำหนักตัวกัน

วิธีง่ายๆ ที่จะทำให้เรารู้สึกอิ่มนานอยู่ท้องโดยไม่ต้องทานอาหารมากเกินไป คือลองทานอาหารเช้าที่ทำจากข้าวโอ๊ตใส่น้ำหรือนม หรืออาจทานข้าวต้มที่ทำจากข้าวโอ๊ตก็ได้ เพราะข้าวโอ๊ตอุดมด้วยไฟเบอร์และเบต้ากลูแคนซึ่งช่วยให้ระบบย่อยอาหารได้ช้าลง อาจทำให้อิ่มดอยู่ได้นานถึง 2-3 ชั่วโมง และทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ ไม่พรวดพราด


การทานอาหารจุกจิกทำให้เกิดอาการยิ่งกินยิ่งหิว เพราะขนมจุกจิกมักประกอบด้วยแป้งและน้ำตาลมาก ทำให้ร่างกายต้องยิ่งผลิตอินซูลินเพื่อควบคุมระดับน้ำตาล เมื่อระดับน้ำตาลลดลงอย่างรวดเร็วก็จะเกิดอาการหิวขึ้นมาอีก  การทานอาหารที่อุดมด้วยแร่ธาตุและวิตามิน จะช่วยลดอาการเหล่านี้ได้ ธัญพืชและข้าวกล้องไม่ขัดสีมีส่วนประกอบของโครเมียมที่ช่วยรักษาระดับของน้ำตาลให้คงที มีแมกนีเซียมที่ช่วยปรับระดับอินซูลิน และยังมีวิตามีนบีที่จำเป็นต่อระบบเผาผลาญในร่างกาย

นอกจากนี้การรับประทานปลา หอย ปลาเล็กปลาน้อย ซึ่งอุดมด้วยแคลเซียม แมกนีเซียม ซีลีเนียมและสังกะสีจะช่วยรักษาสมดุลของสารสื่อประสาททำให้ไม่รู้สึกหิวบ่อย เราควรพยายามหลีกเลี่ยงขนมหวานแต่หันมาทานขนมประเภทถั่วและธัญพืชแทน เพราะอุดมด้วยวิตามินบีและแมกนีเซียม ช่วยปรับระดับอินซูลินและสมดุลของระบบประสาททำให้รู้สึกอารมณ์ดีอีกด้วย ผลไม้ที่นิยมทานให้รู้สึกอิ่มก็คือแอปเปิลเขียวและลูกพรุนแห้งเพราะมีเส้นใยมาก ทำให้รู้สึกอิ่มได้นานและยังไม่หวานจัดให้พลังงานต่ำ

ลองหลีกเลี่ยงขนมหวานและขนมจุกจิกและหันมารับประทานอาหารที่ทำให้อิ่มอยู่ท้องและเปี่ยมด้วยสารอาหารกันครับ จะได้ไม่ต้องนั่งนับแคลอรี่กันจนเหนื่อยใจ

ที่มา: ศูนย์ผู้บริโภค CPF คอลัมน์ครัวของโลก ครัวของคุณ หนังสือพิมพ์ประชาติธุรกิจ  ฉบับวันที่ 24 - 27 มีนาคม 2554

0 Comments:

Post a Comment