Monday, November 22, 2010

นั่งรถไฟฟรีสายวงเวียนใหญ่-มหาชัย ไปซื้อของมหาชัย

ผมแวะไปมหาชัยปีละหลายครั้ง จุดประสงค์หลักก็เพื่อซื้ออาหารทะเลแห้งประเภทกุ้งแห้ง ปลาเล็กปลาน้อยตุนไว้เป็นเสบียงในครัว  จากแถบบางรักไปถึงมหาชัยตอนเช้าวันอาทิตย์ใช้เวลาไม่เกินครึ่งชั่วโมง ไปบ่อยจนมหาชัยเหมือนกรุงเทพฯ ไปแล้ว

วันอาทิตย์ที่ผ่านมาก็เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ผมไปมหาชัย แต่เพราะค่อนข้างว่างก็เลยลองเปลี่ยนบรรยากาศไปใช้บริการรถไฟสายวงเวียนใหญ่ - มหาชัยดูบ้าง  ผมไปถึงสถานีวงเวียนใหญ่ (ตรงข้ามถนนเจริญรัตถ์) ประมาณ 8.15น. กะว่าจะซื้อตั๋วแบบปรับอากาศ แต่ปรากฎว่ารถไฟปรับอากาศออกเดินทางไปตั้งแต่เที่ยว 7.40น. และจะมีรถไฟปรับอากาศเร็วที่สุดก็เที่ยว 10.40น. ส่วนที่จะออกเดินทางไปมหาชัยเทียว 8.35น. ไม่มีรถปรับอากาศแต่เป็นรถไฟซึ่งบริการฟรีตามนโยบายของรัฐบาล ผมตัดสินใจใช้บริการรถไฟฟรีดูสักครั้งเพราะขี้เกียจเสียเวลารออีกเกือบ 3 ชั่วโมง

เช้าวันอาทิตย์รถไฟฟรีมีคนใช้บริการไม่มากนัก ส่วนใหญ่จะเป็นคนในพื้นที่ ความจริงแล้วผมเคยนั่งรถไฟสายนี้ไปเที่ยวมหาชัยกับแม่เมื่อเกือบสามสิบปีก่อน พอก้าวขึ้นรถไฟก็จำบรรยากาศเก่าๆ ได้ดี ทุกอย่างยังไม่เปลี่ยนไปมากนักนอกจากสภาพภายในโบกี้ที่ดูดีขึ้น (เมื่อเทียบกับเมื่อก่อน)

โชคดีที่อากาศสบายๆ  ถึงจะมีแดดจัดแต่ลมค่อนข้างแรง ทำให้การนั่งรถไฟที่ไม่มีเครื่องปรับอากาศและไม่เปิดพัดลมไม่ร้อนจนเกินทน  รถไฟแล่นไปแบบไม่เร็วนัก ผ่านสถานีรถไฟตลาดพลู สถานีวัดไทร สถานีวัดสิงห์ เนื่องจากรถไฟสายนี้เป็นรถไฟชานเมืองที่อยู่ในย่านชุมชน  เวลารถไฟวิ่งถ้าเรายื่นมืออกไปอาจจะโดนหลังคาหรือเต๊นท์ของชาวบ้านได้ง่ายๆ ตลอดทางจะเป็นบ้านเก่าๆ เป็นส่วนมาก จนพ้นจากสถานีวัดสิงห์ไปแล้วถึงจะได้สัมผัสบรรยากาศชานเมืองชนบทอยู่ช่วงสั้นๆ

รถไฟจอดรอสับรางที่สถานีวัดสิงห์อยู่พักใหญ่ๆ  ก่อนเดินทางต่อผ่านสถานีบางบอน สถานีการเคหะ สถานีรางโพธิ์ และจอดอีก 5 - 6 สถานีในจังหวัดสมุทรสาคร ก่อนจะจอดเทียบสถานีรถไฟมหาชัยประมาณ 9.30น. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง

จากสถานีรถไฟมหาชัย ผมเดินผ่านแผงสินค้าที่วางขายกันแบบติดกับรางรถไฟ ตรงไปที่ร้านประจำใกล้ๆ วงเวียนน้ำพุมหาชัย ที่ Big C เพิ่งไปเปิดสาขาเมื่อไม่กี่เดือนก่อน เดี๋ยวนี้ตัวเมืองมหาชัยเจริญมาก ทุกสิ่งทุกอย่างที่กรุงเทพฯมี ที่นี่มีหมด ไม่ว่าห้างสรรพสินค้า ห้างสะดวกซื้อ ธนาคารขนาดใหญ่ วินรถมอเตอร์ไซค์ และยังมีสิ่งที่กรุงเทพฯไม่มีแล้ว นั่นก็คือรถสามล้อถีบ!   ผู้คนเดินกันขวักไขว่ทั้งคนท้องถิ่นและคนที่แวะมาเที่ยวหรือซื้ออาหารทะเล  เมื่อซื้อของเสร็จก็เดินกลับมาที่สถานีมหาชัย เพื่อขึ้นรถไฟกลับสถานีวงเวียนใหญ่  ซึ่งรถไฟเที่ยว 10.40น. ก็เป็นรถไฟฟรีเช่นเดียวกับเที่ยวมามหาชัย ผมกลับถึงสถานีวงเวียนใหญ่ประมาณ 11.35น. กลับถึงบ้านประมาณเที่ยงพอดีครับ

จะว่าไปผมก็ชอบบรรยากาศแบบไปเรื่อยๆ ของรถไฟเหมือนกัน  คิดว่าถ้ามีโอกาสก็จะใช้บริการรถไฟสายวงเวียนใหญ่ - มหาชัยอีก แต่คงใช้บริการรถไฟปรับอากาศ เห็นว่าราคาเที่ยวละ 20 บาทเองครับ!

2 Comments:

1. น่าสนค่ะ...แต่มันผ่านที่เที่ยวที่ไหนบ้างไหมค๊ะเผื่อจะไปบ้าง

ReplyDelete
  2. ทำไมรถไฟฟรีเก็บตังค์กลางทางด้วย จากสถานีคอกควายถึงวงเวียนใหญ่ 20 บาท
    ไม่เข้าใจฟรียังงัย เห็นเก้บกับคนอื่นด้วย 5-10 บาท แล้วแต่ แล้วก็ให้ตั๋ว เล็กๆ