Thursday, December 10, 2009

ทำไม่ผู้หญิงอายุยืนกว่าผู้ชาย - Why Woman Live Longer

เมื่อเปรียบเทียบรูปร่างระหว่างชายและหญิง  จะพบว่าเพศชายจะมีข้อได้เปรียบมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นรูปร่าง พละกำลัง ความกระฉับกระเฉง  แต่เมื่อพูดถึงอายุที่ยืนยาว เพศหญิงจะมีอายุเฉลี่ยที่ยืนยาวกว่าเพศชายประมาณ 5 ปี

ผลการวิจัยโดย Professor Tomohiro Kono จาก Tokyo University of Agriculture และ Dr Manabu Kawahara จาก Animal Resource Development , Saga University  ที่ทดสอบกับหนูพบว่าgene ของเพศชายเองที่เป็นสาเหตุให้เพศชายมีอายุสั้นกว่า โดยแลกกับการได้มาของรูปร่างและพละกำลังที่มากขึ้น

การวิจัยทำโดยการนำไข่จากแม่หนูมาตัดแต่ง DNA เพื่อให้มีคุณสมบัติเหมือนกับ sperm และผสมกับไข่ของแม่หนูอีกตัวหนึ่งในหลอดทดลอง ตัวอ่อนที่ได้จะถูกนำกลับไปไว้กับแม่หนูเพื่อปล่อยให้เจริญเติบโตตามธรรมชาติ  ผลการวิจัยพบว่าลูกหนูเมื่อแรกเกิดมีขนาดเล็กกว่าหนูที่เกิืดตามธรรมชาติ แต่มีระบบภูมิต้านทานโรคที่ดีกว่า และมีอายุยาวกว่าหนูทั่วไป 186 วัน หรือประมาณ 1/3 ของวงจรชีวิต  คณะวิจัยเชื่อว่าความแตกต่างนี้เกิดขึ้นจาก gene ที่่ชื่อว่า Rasgrf1  ซึ่งจะถ่ายทอดจากพ่อแม่สู่ลูก แต่ gene Rasgrf1 จากพ่อเท่านั้นที่จะ active

คณะวิจัยบอกว่าต้องมีการวิจัยเพิ่มอีกมาก แต่ถึงแม้จะเป็นการวิจัยในสัตว์ แต่คณะวิจัยเชื่อว่าน่าจะมีผลใกล้เคียงในมนุษย์  เนื่องจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมส่วนใหญ่ เพศหญิงจะมีอายุยืนกว่าเพศชาย

ที่มา:  BBC

0 Comments:

Post a Comment