Saturday, November 28, 2009

หาคู่อย่างไรให้ลงตัว

Dr Emmanuel Fragniere จาก  University of Bath ได้ทำการศึกษาว่าคู่แต่งงานที่เหมาะสมไปด้วยกันได้ดี และมีชีวิตสมรสที่ยั่งยืน ควรมีคุณลักษณะอย่างไรบ้่าง โดยการศึกษานี้มุ่งเน้นไปที่อายุ การศึกษา และประสพการณ์ในการใช้ชีวิตคู่เป็นสำคัญ  คณะทำงานสัมภาษณ์เก็บขอมูล จากคู่สมรสมากกว่า 1500 คู่ ทั้งที่มีความสุขในชีวิตคู่ และที่กำลังประสบปัญหา และติดตามผลอยู่ 5 ปี ว่าเกิดอะไรขึ้นกับชีวิตคู่ของพวกเขาบ้าง





Dr Emmanuel Fragniere  เปิดผลผลการศึกษาว่าทั้งชายและหญิงจะเลือกคู่โดยคำนึงถึงความรัก รูปร่างหน้าตา มีรสนิยมความเชื่อและทัศนคติที่ใกล้เคียงกัน ซึ่งถ้าทุกอย่างลงตัวการใช้ชีวิตคู่ก็จะประสบความสำเร็จ

จากการศึกษาพบว่าคู่ที่สามารถใช้ชีวิตด้วยกันได้ดี ส่วนใหญ่แล้วฝ่ายหญิงจะมีการศึกษาดีกว่าฝ่ายชาย ในขณะเดียวกันฝ่ายชายจะมีอายุมากกว่าคู่สมรสประมาณ 4 ปี และทั้งคู่ไม่เคยประสพปัญหาการหย่าร้างมาก่อน

การศึกษาครั้งนี้ยังพบอีกว่าถ้าฝ่ายหญิงอายุมากกว่าฝ่ายชายเกิน 5 ปีขึ้นไป มีโอกาสแยกทางกับสามีมากกว่าคู่สมรสในวัยใกล้เคียงกันถึง 3 เท่า แต่ในทางตรงข้ามคู่สมรสที่ชายอายุมากกว่าหญิงกลับมีโอกาสหย่าร้างน้อยกว่า

คู่สมรสที่ระดับการศึกษาสูงจะมีอัตราการหย่าร้างน้อยกว่า และพบว่าชีวิตคู่จะมีความสุขมากขึ้นถ้าฝ่ายหญิงเล่าเรียนมามากกว่าผู้ชาย

ถ้าทั้งคู่ไม่เคยสมรสมาก่อน โอกาสที่จะหย่าร้างจะน้อยกว่ากว่าคู่ที่เคยผ่านชีวิตสมรสมาแล้ว  แต่ที่น่าแปลกก็คือถ้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเคยสมรสมาแล้ว จะมีโอกาสหย่ามากกว่าคู่ที่เคยผิดหวังกับชีวิตสมรสมาแล้วทั้ง 2 ฝ่าย

ที่มา: http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-1222932/Why-pays-younger-smarter-wife.html?ITO=1490





2 Comments:

  1. โดยส่วนตัวเชื่อในพรมลิขิตครับ เพราะเคยพยายามหาคนที่ใช่มาหลายครั้งคบแล้วเลิก เลิกแล้วคืนดีกลับมาคบใหม่ สุดท้ายก็เลิกอีก นึกแล้วเศร้า นี่หรือชีวิต บางครั้งชะตาก็เล่นตลกครับ ท้ายที่สุดได้ภรรยาแก่กว่าสี่ปีครับ ก็ราบรื่นดี สงสัยไม่เกินห้าปีตามผลวิจัยมั้งครับ อาจเป็นไปได้ เพราะโดยส่วนใหญ่ผู้หญิงมักชอบผู้ชายที่มีวุฒิภาวะสูงกว่าครับ ถ้าชายเด็ก ก็อาจจะต้องมีภาวะความเป็นผู้นำสูงน่ะ ว่ามั๊ยครับ

    ReplyDelete
  2. ผลวิจัยก็คือผลวิจัยครับ ไม่แน่นอน 100% อย่างผมตรงตามผลการวิจัยทุกอย่าง แต่สุดท้ายแต่งกันไม่ถึง 2 ปีเลิกซะแล้ว

    ReplyDelete