Friday, March 6, 2009

Tips To Save Money: วิธีประหยัดเงินจากการดำเนินชีวิตประจำวัน

เวลานี้คนส่วนใหญ่ ต้องรัดเข็มขัดหาทางประหยัดค่าใช้จ่าย เพื่อเอาตัวรอดกัีบภาวะเศรษฐกิจที่เป็นอยู่   Website Gomestic แนะนำวิธีประหยัดเงินจากการดำเนินชีวิตประจำวันไว้ดังนี้ครับ



  1. Don't buy groceries when you are hungry    การซื้อหาอาหารและของว่างในเวลาที่เราหิว มักจะจบลงด้วยอาหารที่เกินความจำเป็น  ถ้าจำเป็นต้องซื้ออาหารตอนที่เราหิว ให้พกเงินติดตัวไปพอประมาณ เมื่อได้สิ่งที่เราต้องการให้ชำระเงินและออกจากร้านทัีนที อย่าเดินชมสินค้าต่อ เพราะเราอาจได้อาหารติดมือเพิ่มมาอีก  ซึ่งทำให้สิ้นเปลืองเงินทองโดยใช่เหตุ
  2. Don't let your dishes pile up  ทำความสะอาดห้องครัวให้เรียบร้อย  ห้องครัวที่สะอาดช่วยกระตุ้นให้เราทำอาหารง่ายๆ กินเอง แทนที่จะโทรสั่งพิซซ่าถาดใหญ่ ที่นอกจากเพิ่มน้ำหนักแล้ว ยังทำให้เงินในกระเป๋าร่อยหรอลงไป
  3. Don't over multi-task    การทำงานหลายๆ อย่างพร้อมกันช่วยประหยัดเวลา แต่ต้องไม่มากจนทำให้ประสิทธิภาพเสียไป  เช่นการนั่งพิมพ์งานพร้อมๆ ไปกับการซักผ้าด้วยเครื่อง แถมด้วยการต้มน้ำกาใหญ่  อาจจบลงด้วยน้ำทั้งกาถูกต้มจนแห้งหมด เสียเวลาต้องต้มน้ำอีกครั้ง และเสียค่า gas ไปเปล่าๆ
  4. Take a little extra time to go through things สละเวลา สัปดาห์ละ ครึ่งชั่วโมง จดบันทึก ตรวจสอบและตรวจทาน ความถูกต้องของ บิลค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นแล้วและกำลังจะเกิดขึ้น รวมทั้งพิจารณาถึงความจำเป็นและความเป็นไปได้ ที่จะลดค่าใช้จ่ายที่ไม่สำคัญลง
  5. Wait to wash your laundry งานซักล้างและรีดผ้า ควรให้มีปริมาณที่มากพอสมควร ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าผงซํกฟอก และค่าไฟฟ้า การรีดผ้าครั้งเดียวในปริมาณมากสามารถประหยัดไฟ กว่าการรีดครั้งละชุดได้นับร้อยบาทต่อเดือน
  6. Pay more on your bills if you can ถ้าเรามีหนี้เงินกู้หรือหนี้บัตรเครดิต  พยายามชำระหนี้ให้ได้ตามจำนวนที่กำหนด และชำระเงินต้นเพิ่มเติมถ้ามีเงินเพียงพอ นอกจากได้ชื่อว่าเป็นลูกหนี้ชั้นดีแล้ว ยังทำให้เราสามารถประหยัดเงินจากการซื้อสิ่งของโดยไม่ตั้งใจ แต่เกิดขึ้นจากการที่มีเงินเหลือติดกระเป๋าอยู่มากเกินไป
  7. Don't shop as a form of entertainment อย่าสร้างนิสัย จับจ่ายซื้อของเดินห้างสร้างความบันเทิงเพื่อแก้เบื่อแก้เหงา  ยังมีวิธีแก้เบื่อแก้เหงาที่ไม่สิ้นเปลืองเงินทองมากมายอีกหลายวิธี เช่นการออกกำลังกาย การอ่านหนังสือ ฯลฯ

3 Comments:

  1. ขอบคุณมากครับสำหรับบทความ

    ReplyDelete
  2. จะได้ผลหรือป่าวนะ

    ReplyDelete
  3. ลองทำดูก็ไม่มีผลเสียนะ

    ReplyDelete