Thursday, January 29, 2009

นอกจากดีต่อหัวใจ Wine แดงมีประโยชน์อะไรอีก?

เป็นที่รับรู้กันทั่วไปว่าการดื่มไวน์แดงคืนละหนึ่งถึงสองแก้ว สามารถลด cholesterol ชนิดเลว และเพิ่ม cholesterol ชนิดดี รวมถึงลดการเกาะตัวเป็นก้อนของเลือดในร่างกาย ทั้งหมดนี้ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ  แต่จากการศึกษาเมื่อไม่นานมานี้ยังพบคุณประโยชน์ของไวน์แดงเพิ่มอีกหลายๆ อย่าง  มาติดตามดูกันว่าไวน์แดงมีประโยชน์อะไรอีกบ้าง?


1. It Can Help Keep You Fit  ประชากรในวัยสูงอายุที่มีร่างกายแข็งแรงอยู่แล้ว การดื่มไวน์แดงในปริมาณที่พอควรจะช่วยป้องกันการเสื่อมประสิทธิภาพในการทำงานของร่างกายซึ่ง ความเสื่อมนี้เป็นสาเหตุให้การเคลื่อนไหวร่างกายและการดูแลตนเองของผู้สูงวัยเป็นไปได้ยาก

2. It May Help Fight Alzheimer's. จากการทดสอบกับสัตว์ในห้องทดลอง พบว่าสาร polyphenol ซึ่งมีอยู่ในไวน์แดง สามารถยับยั้งการพัฒนาของโปรตีนซึ่งเกี่ยวข้องกับการเกิดโรคอัลไซเมอร์  เรายังพบสาร polyphenol ในอาหารอีกหลายชนิดเช่นชา เมล็ดถั่ว  berries และ cocoa

3. It Boosts Heart-Healthy Omega 3 Levels.  การดื่มไวน์แดงในปริมาณพอควรช่วยเพิ่มระดับ omega-3 ในร่างกายของเรา จากการทดลองในยุโรปพบว่า omega-3 ซึ่งปกติจะพบมากในปลาทะเลและสามารถป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ มีมากในคนที่ดื่มไวน์แดง ซึ่งผลของมันอาจเกี่ยวข้องกับสาร polyphenol ด้วยเช่นกัน

4. It May Lower Lung Cancer Risk.  จากการสำรวจพบว่าการดื่มไวน์แดงในปริมาณที่พอควร ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งปอดในเพศชาย  จากข้อมูลของ California Men's Health Study พบว่าชายที่ดื่มไวน์แดงวันหนึ่งถึงสองแก้วมีอัตราเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็บปอดลดลงถึง 60%  แต่ไม่พบการลดลงของอัตราเสียงต่อโรคมะเร็งในผู้ดื่มแอลกอลฮอล์ประเภทอื่นๆ

ที่มา: http://www.newsweek.com/id/181242?from=rss

0 Comments:

Post a Comment