Thursday, January 15, 2009

Ban Foie Gras - Why?

ขณะนี้ที่ สหรัฐอเมริกา ได้มีการรณรงค์ให้มีการบอยคอตเลิกรับประทานตับห่านบด (Foie gras) กันอย่างกว้างขวาง และที่ San Diego City Council ได้มีการลงมติ boycott ตับห่านบดอย่างเป็นเอกฉันท์


หลายคนคงสงสัยว่าทำไม่ถึงมีการรณรงค์เรื่องนี้ขึ้นมา ทั้งที่ตับห่านบด (Foie gras) เป็นอาหารที่ขึ้นชื่อในความอร่อย สาเหตุก็เพราะวิธีการเลี้ยงห่านเพื่อให้ได้ตับของมันมาทำ ตับบด (Foie gras) เป็นวิธีการที่ทรมานสัตว์มาก ผู้เลี้ยงจะใช้ท่อโลหะใส่เข้าไปในคอของห่านที่ยังมีขนาดเล็ก และป้อนข้าวโพดบดหนักเกือบ 2 กิโลให้มันทุกๆ วัน เป็นเวลาประมาณ 2 - 3 อาทิตย์ จนห่านมีขนาดอ้วนจนเดินแทบไม่ได้ และในที่สุดก็เสียชีวิตลง อาหารที่ห่านได้รับในแต่ละวันถ้าเปรียบเทียบง่ายๆ กับคนที่น้ำหนัก 50 กิโลกรัม ก็จะรับอาหารหนักถึง 20 กิโลกรัมต่อวัน

การบังคับให้ห่านได้รับอาหารทางท่อโลหะปริมาณมาก จะทำให้ตับของมันมีขนาดโตกว่าขนาดปกติถึง 10 เท่า The Animal Protection & Rescue League ได้ทำการรณรงค์ไม่ให้มีการเลี้ยงห่านเพื่อนำมาผลิตตับห่านบดใน California รวมถึง ban การจำหน่าย ตับห่านบดใน California ซึ่งจะมีผลในปี 2012 และขณะนี้ได้มีการรณรงค์ไปทั่วประเทศ (ในสหรัฐมีผู้ผลิตตับห่านบด 3 ราย ส่วนใหญ่ผู้ผลิตจะอยู่ในทวีปยุโรป เช่นฝรังเศส)

Clip ด้านล่างเป็นวิธีการเลี้ยงห่านเพื่อให้ได้ตับขนาดใหญ่ ดูแล้วขนลุกเลยครับ ก็เลยไม่แปลกใจที่มีการรณรงค์ครั้งนี้

ที่มา: http://www.banfoiegras.org/page.php?module=home

0 Comments:

Post a Comment