Friday, December 19, 2008

Why Do We Have Bad Dreams?- อะไรกระตุ้นให้เกิดฝันร้าย

ไม่มีใครชอบแน่ที่นอนหลับสบายๆ อยู่ต้องสะดุ้งตื่นขึ้นมาเพราะเกิดฝันร้าย  ยิ่งถ้าเกิดขึ้นเป็นประจำ ก็อาจทำให้สุขภาพจิตเสียไปด้วย ฝันร้ายเกิดขึ้นกับคนทุกเพศทุกวัยตั้งแต่ทารกจนถึงวัยชรา อย่างไรก็ตามเราอาจลดหรือป้องกันไม่ให้เกิดฝันร้ายกับตัวของเราได้บ่อยๆ ด้วยการหลีกเลี่ยงสาเหตุสำคัญ ๆ ทีกระตุ้นให้เกิดการฝันร้ายบ่อยๆได้



1. Anxiety and Stress  ความกระวนกระวายใจและความเครียด เป็นสาเหตุหนี่งที่ทำให้เกิดการฝันร้ายและนอนละเมอ  International Association for the Study of Dreams (IASD) บอกว่าหลังอาการเจ็บป่วยหรือการผ่าตัดใหญ่ รวมทั้งความเสียใจจากการสูญเสียคนรัก และการเห็นเหตุการณ์ระทึกขวัญเช่นอุบัติเหตุร้ายแรง ล้วนเป็นสาเหตุให้เกิดฝันร้ายและการนอนละเมอทั้งสิ้น

2. Spicy Foods  แม้แต่อาหารที่มีรสเผ็ดร้อน ก็มีผลให้เกิดการฝันร้ายได้เช่นกัน International Journal of Psychophysiology  ได้ทำการทดสอบกับกลุ่มตัวอย่างที่มีร่างกายแข็งแรง โดยให้รับประทานอาหารที่มีรสชาดเผ็ดร้อนก่อนนอน  ผลปรากฏว่าในวันที่มีการกินอาหารรสชาดเผ็ดร้อน จะมีการตื่นนอนเป็นระยะๆ ของกลุ่มตัวอย่าง และนอนหลับไม่สนิท  มากกว่าในวันที่ทานอาหารรสชาดปกติ

3. Fat Content of Food  ถึงจะยังไม่ได้ผลสรุปที่แน่ชัด แต่จากการสำรวจก็พบว่าการรับประทานอาหารที่มีส่วนประกอบของไขมันมากๆ ในระหว่างวัน จะทำให้นอนหลับไม่สนิท และผันร้าย Psychological Reports ตีพิมพ์เมื่อปี 2007 ผู้ที่รับประทานอาหารประเภทจานด่วนเป็นประจำกับผู้ที่รับประทานอาหารคุณภาพเป็นประจำจะฝันคนละลักษณะกัน  โดยอาหารจานด่วนที่อุดมด้วยไขมัน แป้ง น้ำตาล ทำให้การฝันเป็นไปในด้านลบ

4. Alcohol  การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ในปริมาณมากมีผลให้เกิดการฝันร้ายและนอนละเมอ  การดื่มสุราอาจช่วยให้บางคนนอนหลับได้ง่ายขึ้น แต่ก็เป็นสาเหตุให้ตื่นก่อนเวลาเช่นเดียวกัน  นอกจากนี้ผู้ที่อยู่ระหว่าง การเลิกดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ก็จะมีการฝันร้ายเกิดขึ้นได้บ่อยๆ

5. Drugs  ยาหลายชนิดมีผลให้เกิดฝันร้าย  รวมถึงยากล่อมประสาทและยาต้านอาการซึมเศร้าก็อาจมีผลข้างเคียงทำให้เกิดการฝันร้ายหรือนอนละเมอได้

6. Illness  ในระหว่างการเจ็บไข้ เช่นเป็นหวัดและมีไข้สูง ก็จะทำให้เกิดอาการนอนละเมอและฝันร้ายได้เช่นกัน

การหลีกเลี่ยงจากสาเหตุที่ทำให้ฝันร้ายทั้ง 6 สาเหตุ จะช่วยให้การฝันร้ายลดลง แต่ถ้าอาการฝันร้ายยังเกิดขึ้นเป็นประจำ แนะนำว่าควรปรึกษาแพทย์ครับ

source:
http://www.divinecaroline.com/article/22201/62493-six-reasons-dreams/2

0 Comments:

Post a Comment