Tuesday, December 23, 2008

Tips To Cut Cancer Risk: ลดโอกาสเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง

มะเร็งเป็นสาเหตุต้นๆ ของการเสียชีวิตของประชากรในโลก จนถึงขณะนี้ยังไม่มีวิธีรักษาโรคมะเร็งที่ได้ผล 100% วิธีที่ดีที่สุดก็คือการระวังรักษาตัวเองเพื่อลดโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นโรคนี้ ข้อมูลจาก Wired.com แนะนำวิธีลดโอกาสเสี่ยงการเกิดมะเร็งไว้ดังนี้


1. Do Not Smoke  การสูบบุหรี่เป็นสาเหตุสำคัญของโรคมะเร็งหลายที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมะเร็งที่ปอด ข้อมูลจาก The American Cancer Society บอกว่ามีผู้เสียชีวิตจากโรคมะเร็งที่มีสาเหตุจากการสูบบุหรี่มากกว่าปีละ 165,000 รายต่อปี

2. Stay Active ความอ้วนและขาดการออกกำลังกายมีความเกี่ยวข้องกับการมะเร็ง การออกกำลังกายวันละครี่งชั่วโมงเป็นประจำ สามารถลดอัตราเสี่ยงนี้ได้

3. Eat Plenty of Fruits and Vegetables ผักและผลไม้มีแร่ธาต วิตามิน และสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งได้ ทุกคนควรรับประทานผักและผลไม้เป็นประจำในปริมาณมากกว่าอาหารประเภทอื่น เหมือนที่เราเห็น slogan จากกระทรวงสาธารณสุขทางโทรทัศน์ว่า "ผักครึ่งหนึ่งอย่างอื่นครึ่งหนึ่ง" ข้อแนะนำอีกอย่างหนึ่งก็คือ ผักผลไม้ที่มีสีสันเข้มมักจะมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์มากกว่า

4. Limit the amount of red meat and processed meats จำกัดการรับประทานเนื้อสัตว์ที่มีสีเข้ม (เนือวัว เนื้อแพ เนื้อแกะ เนื้อหมู) รวมทั้งเนื้อสัตว์ที่ผ่านกรรมวิธี เช่นไส้กรอก กุนเชียง รวามทั้งเนื้อสัตว์ที่มีไขมันอยู่มาก เนื้อสัตว์ที่ควรรับประทานได้แก่เนื้อปลา


5. Avoid deep-fat frying หลีกเลี่ยงอาหารที่ทอดด้วยน้ำมัน โดยใช้การต้ม อบ นึ่งแทน

6. Limit your alcohol consumption จำกัดการดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอลล์ หรืองดดื่มถ้าเป็นไปได้ เพื่อป้องกันการเป็นโรคตับแข็ง ซึ่งอาจพัฒนาเป็นมะเร็งในที่สุด

7.Protect yourself in the sun ป้องกันการถูกแสงแดดเป็นเวลานานเกินไป โดยการใช้ sunscreen ,โลชั่นกันแดด เพื่อป้องกันรังสี Ultraviolet จากแสงแดดที่เป็นสาเหตุของโรคมะเร็งบางชนิด

8. HPV vaccine เด็กผู้หญิงก่อนเข้าสู่วัยเจริญพันธ์ควรได้รับการฉีด HPV vaccine เพื่อป้องกันการติดเชื้อ human papillomavirus ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นสาเหตุของการเกิดโรคมะเร็งปากมดลูก

0 Comments:

Post a Comment