Wednesday, December 24, 2008

Tips for Acnes: เคล็ดลับเรื่องสิว

สิวเป็นเรื่องธรรมชาติ ทุกคนเคยเป็นสิว แต่ก็ไม่มีใครอยากเป็นสิว สิวเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่นการรักษาความสะอาด การแพ้ยาบางชนิด ระดับฮอร์โมนในร่างกาย ฯลฯ วันนี้มีเคล็ดลับที่ช่วยลดการเป็นสิวมาฝากพวกเรา โดยนำมาจาก http://www.healthassist.net/tips/tips-acne.shtml เป็นวิธีการดูแลตนเองแบง่ายๆ ซึ่งผู้มีปัญหาเรื่องสิวสามารถปฏิบัติตามได้ทันที โดยไม่มีผลเสียแต่อย่างใด

1. Avoid excess exposure to sunlight หลีกเลี่ยงจากการอยู่กลางแดดเป็นเวลานานๆ และอย่าโดนแสงแดดจัดๆ

2. Gently wash and dry acne-prone areas ชำระล้างบริเวณที่เป็นสิวด้วยน้ำและสบู่ที่มีฤทธิ์อ่อน เพียงวันละ 2 ครั้ง การล้างจะช่วยกำจัดน้ำมันส่วนเกิน สิ่งสกปรก และ เซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วเพื่อไม่ให้เกิดการอุดตันของต่อมไขมัน แต่การชำระล้างบ่อยเกินไปจะทำให้ผิวหนังเกิดระคายเคืองได้เฃ่นกัน สบู่ที่ใช้ควรมีฤทธิ์อ่อน ไม่มีส่วนประกอบของไขมัน

3. Avoid heavy foundation cosmetics หลีกเลี่ยงเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของไขมันหรือมีสภาพเหนียวเหนอะหนะ ซึ่งทำให้สิวลุกลามได้ เลือกเครื่องสำอางที่เป็นแบบ powder cosmetics และหลีกเลี่ยงเครื่องสำอางแบบที่เป็นครีม เลือกเครื่องสำอางที่ระบุว่าไม่ก่อให้เกิดสิว

4. Remove makeup before going to bed ล้างเครื่องสำอางจากใบหน้าก่อนนอน

5. Shower after exercise or strenuous work อาบน้ำชำระร่างกายหลังการออกกำลังกายหรือทำงานที่เสียเหงื่อ เพราะไขมันและคราบเหงื่อบนผิวหนังเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคบนผิวหนัง และเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดสิว

6. Do NOT pop, squeeze or pick at acne ห้ามบีบสิวบนใบหน้าเด็ดขาด เพราะมันเป็นการทำให้การอักเสบของสิวลุกลามมากขึ้น

7. Reduce and control stress ความเครียดทำให้สิวลุกลามมากกว่าเดิม อารมณ์เครียดทำให้ร่างกายของเราหลั่งฮอร์โมนชนิดหนึ่งที่ทำให้สิวลุกลามมากขึ้น การออกกำลังกายเป็นประจำช่วยลดความเครียดภายในร่างกาย และทำให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้นกว่าเดิม

8. Drink Water ดื่มน้ำมากๆ น้ำจะช่วยให้การขับของเสียของผิวหนังมีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม

9. Hair care รักษาความสะอาดของเส้นผมด้วยการสระผมบ่อยๆ เพื่อป้องกันไขมันและสิ่งสกปรกบนเส้นผมกระทบกับใบหน้า ซึ่งจะทำให้เกิดสิวได้เช่นกัน

10. Eat foods rich in beta-carotene (Vitamin A) วิตามิน A จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับผิวหนังและเป็นการป้องกันสิวไปในตัว อาหารที่อุดมด้วยวิตามี A ยังช่วยกำจัดสารพิษจากร่างกายและยังสามารถซ่อมแซมผิวหนังให้คืนสู่สภาพเดิมอีกด้วย

11. Eat Food Rick In Zinc  สังกะสีมีคุณสมบัติต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย  การรับประทานอาหารที่มีธาตุสังกะสี ช่วยลดการเกิดสิว

12.  Avoid Touching Your Face  มือของเรามีไขมันและเชื้อโรคที่มาจากการสัมผัสสิ่งของ  การใช้มือสัมผัสใบหน้าตัวเองบ่อยๆ ทำให้สิวลุกลามได้ง่าย  นอกจากมือแล้วอุปกรณ์ที่สัมผัสกับใบหน้าโดยตรงเช่น โทรศัพท์มือถือ แว่นตา  ต้องได้รับการดูแลให้สะอาดด้วย

13. Dairy Products ในบางคนผลิตภัณฑ์จากนมอาจกระตุ้นให้เกิดสิวได้  ถ้าหากเรามีปัญหาสิวที่เกิดจากอาหารทีมาจากนมก็ควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์จากนมเช่น นมสด โยเกิร์ต ช็อคโกแลท ฯลฯ

1 Comments:

  1. เป็นสิว คลายเครียดด้วย เกมส์บีบสิว

    ReplyDelete